Storytelling là nghệ thuật kể chuyện, tương tác sử dụng lời nói và hành động để bộc lộ các yếu tố và hình ảnh của một câu chuyện đồng thời khuyến khích trí tưởng tượng của người nghe.
Storytelling là gì? Storytelling trong Content Marketing quan trọng thế nào?
Hãy cùng Quangcaotructuyen24h.vn cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Nội dung
1. Storytelling là gì?
Storytelling là nghệ thuật kể chuyện, tương tác sử dụng lời nói và hành động để bộc lộ các yếu tố và hình ảnh của một câu chuyện đồng thời khuyến khích trí tưởng tượng của người nghe.
2. Cách viết Storytelling thu hút
Cách viết content storytelling là một cách người làm Marketing đi truyền tải thông điệp nội dung truyền thông qua các câu chuyện của mình. Nó được xem là một công cụ tiếp thị trong kỷ nguyên số hữu ích nhất mọi thời đại.
2.1. Viết ở một lượng vừa phải
Với lượng thông điệp đang xuất hiện ngày càng nhiều như hiện nay, nếu nội dung của bạn không hay thì người đọc sẽ dễ dàng bỏ qua bài viết, để tìm đọc những bài viết chất lượng hơn.
Chính vì thế, hãy cố gắng tiết chế câu chữ của mình. Các ngôn từ hoa mỹ, văn vẻ… cần hạn chế sử dụng vì người dùng luôn muốn sản phẩm chân thật.
Hơn nữa, trong Content Storytelling bạn cũng đừng quá tham lam nói về sản phẩm của mình thay vào đó, hãy cố gắng khơi gợi để khách hàng tự tìm đến. Nếu bạn làm được điều này thì chắc chắn bạn đã rất thành công.
2.2. Bối cảnh bất ngờ cho câu chuyện
Bối cảnh của một câu chuyện chính là màu sắc, font chữ, hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh. Cách viết content storytelling chính là tạo ra bối cảnh khác lạ, độc đáo, sáng tạo nhằm giúp cho người đọc cảm thấy tò mò, tăng sự chú ý với khách hàng.
Đối với content truyền tải dưới dạng TVC thì sử dụng màu sắc, âm thanh, chất liệu hình ảnh một cách thông minh.
2.3. Ngữ điệu content mang tính cá nhân
Bạn có thể viết một content viral mang tính cá nhân độc đáo cho mình nhưng hãy chú ý đến giá trị thật mà nó mang lại. Những bài biết mang dấu ấn cá nhân kể về trải nghiệm thực tế sẽ là yếu tố riêng tạo cá tính cho thương hiệu của bạn vì sẽ không ai có thể bắt chước được bạn.
Kỹ thuật viết chân thực cũng rất quan trọng trong cách viết content storytelling. Bạn hãy cố gắng đừng thổi phồng quá mức chuyện gì vì như vậy nội dung của bạn không có tính chân thật, người đọc không có niềm tin cho về thương hiệu của bạn.
2.4. Sử dụng tối đa yếu tố con người
Nếu cách viết content storytelling của bạn là việc xây dựng thương hiệu thì cố gắng đừng kể lể những thành tựu hay quá trình kinh doanh. Thay vào đó, hãy cố gắng nói về con người như nhân viên, nhà lãnh đạo, khách hàng…
Bạn có thể tạo nội dung mà khách hàng có thể nhìn thấy bản thân của mình trong đó và họ sẽ chia sẻ điều đó cho mọi người. Từ đó, bạn sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và thương hiệu của mình.
3. Storytelling trong Content Marketing quan trọng thế nào?
Tại sao Storytelling lại quan trọng đối với Content Marketing đến vậy? Thực tế là áp dụng storytelling cho phép bạn nổi bật giữa một biển đối thủ cạnh tranh và nó sẽ là lý do đủ để giúp bạn tiến lên.
Dưới đây là một số người khác giải thích chính xác lý do tại sao storytelling trong Content Marketing hoàn toàn là nhu cầu của thời đại:
3.1. Cải thiện trải nghiệm mua hàng – Đánh trúng tâm lý khách hàng
Kể chuyện mạnh mẽ là tất cả những gì bạn cần để khiến người đọc tìm thấy giá trị trong sản phẩm của bạn thay vì chỉ liệt kê ra những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại, điều mà sẽ không ai tin.
Việc lồng ghép một câu chuyện đưa người đọc từ điểm tiếp xúc đầu tiên với thương hiệu của bạn đến điểm cuối cùng cho phép bạn tạo ra trải nghiệm mua hàng có giá trị hơn nhiều mà khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao và thưởng cho bạn.
Nếu trải nghiệm mua hàng của bạn là duy nhất, mới mẻ, hấp dẫn và nhiều thông tin, bạn có thể mong đợi giá trị lâu dài của khách hàng cao hơn, giá trị đơn đặt hàng trung bình tăng và tỷ lệ giữ chân khách hàng tốt hơn.
3.2. Thêm liên lạc cá nhân hoặc sự nhân văn vào quá trình mua hàng
Là một thương hiệu, bạn tương tác với hàng nghìn khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn biết điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn nỗ lực để biến hành trình mua hàng của khách hàng trở nên cá nhân hóa và nhân văn hơn thì còn gì bằng!
Là con người, chúng ta khó có thể phản ứng tốt hơn với sự chú ý của cá nhân, sự tiếp xúc của con người – bất cứ thứ gì không được tự động hóa hoặc trông giống như robot.
Và kể chuyện cho phép bạn phân chia hành trình của khách hàng theo cách cá nhân và có ý nghĩa hơn là một quy trình tự động dẫn xuống phễu mua hàng. Nó làm cho người mua cảm thấy quan trọng và được quan tâm, và cuối cùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.
3.3. Nâng cao uy tín cho thương hiệu của bạn
Bạn không thể tạo ra một câu chuyện đáng giá nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và có đủ quyền hạn trong thị trường ngách của bạn.
Do đó, một thương hiệu sử dụng cách storytelling để củng cố các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình sẽ tự động được tôn vinh là thương hiệu đáng tin cậy và có thẩm quyền.
Các khách hàng tiềm năng bị thuyết phục về cơ sở bạn đã làm để có thể tự tin thể hiện kiến thức chuyên môn của mình qua một câu chuyện hấp dẫn để bạn có thời gian dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ xuống phễu bán hàng.
So sánh điều này với một thương hiệu chỉ sử dụng các dữ kiện và số liệu để khôi phục lại nhiều lần sản phẩm của họ tốt hơn bao nhiêu. Chắc chắn, họ cũng đang sử dụng tất cả các dữ liệu thuyết phục. Nhưng, liệu họ có thể thu hút khách hàng tiềm năng không? Chắc là không.
Điều này là do mọi người không tin vào sự tín nhiệm của bạn chỉ vì bạn nói rằng bạn là người giỏi nhất. Họ sẽ tin như vậy nếu bạn có thể thể hiện thành công quyền hạn của mình bằng nhiều cách tinh tế để củng cố kiến thức chuyên môn của bạn.
Cách ngắn gọn chắc chắn để đạt được điều đó là Storytelling.
3.4. Duy trì khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới
Storytelling cũng là cách giúp bạn duy trì được lượng khách hàng cũ của mình. Thông qua những câu chuyện thực tế, khách hàng sẽ cảm nhận như chính mình trải nghiệm.
Đặc biệt là với những câu chuyện gần gũi với khách hàng. Những câu chuyện độc đáo cũng là điều thu hút người mới tìm đến bạn.
4. Những nguyên tắc cơ bản của Storytelling
Để đạt được thành công khi áp dụng biện pháp storytelling, mọi người cần nắm vững những nguyên tắc sau.
Nguyên tắc cơ bản khi áp dụng phương pháp Storytelling trong Marketing
4.1. Glue
Đây là sự gắn kết giữa câu chuyện của bạn với độc giả của mình. Và điểm đặc biệt là phải khiến người đọc tin tưởng vào những điều bạn chia sẻ, nó sẽ giúp ích trong việc giữ được vị trí của bạn trên cao khi cạnh tranh với đối thủ.
4.2. Reward
chính là phần thưởng, có thể hiểu là những điều tốt đẹp mà con người đạt được trong mỗi câu chuyện. Đó có thể là giảm cân thành công, đạt được một công việc như mong muốn, tìm được tình yêu đích thực hay bất cứ điều gì người đọc muốn đạt được.
Cần phải tạo được niềm tin cho người đọc là họ sẽ đạt được những điều tốt đẹp như vậy khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
4.3. Emotion
Cảm xúc, câu chuyện cần tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc mới thực sự thu hút được họ. Muốn tác động được đến cảm xúc của người đọc thì cần phải làm gì?
Đó là cần đảm bảo yếu tố chân thực trong câu chuyện. Một câu chuyện có thể không thực tế 100% cũng cần phải có những chi tiết thật bên trong đó.
4.4. Authentic
Độ tin cậy, mức độ uy tín của thương hiệu của bạn. Không chỉ những yếu tố chân thật trong câu chuyện mà chất lượng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn cũng cần được đảm bảo tối đa.
Chung quy, chất lượng sản phẩm/dịch vụ vẫn là điều khách hàng quan tâm nhất khi chọn mua và sử dụng.
4.5. Target
Mục tiêu câu chuyện hướng đến. Bạn cần nắm rõ nhóm mục tiêu khách hàng mình muốn hướng đến là ai. Nhờ đó mới mang lại hiệu quả thành công cao hơn. Mỗi câu chuyện sẽ có nhóm người đọc cụ thể phù hợp, hãy lưu ý kỹ điều này để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Trên đây là bài viết chia sẻ về Storytelling là gì và Storytelling trong Content Marketing quan trọng thế nào?. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại hiệu quả cho các bạn. Chúc các bạn thành công!!!
Bài viết được dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn.
Traslate & Edit by Tô Xuân Thái – Ban biên tập Quangcaotructuyen24h.vn