FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP? TỔNG QUAN VỀ FMCG

Gần như tất cả mọi người trên thế giới đều sử dụng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mỗi ngày. Chúng là những giao dịch mua của người tiêu dùng quy mô nhỏ mà chúng ta thực hiện tại quầy hàng nông sản, cửa hàng tạp hóa, siêu thị và cửa hàng kho.

Trong bài viết này, hãy cùng Quangcaotructuyen24h.vn tìm hiểu FMCG là gì và ứng dụng của FMCG trong doanh nghiệp nhé!!!

1. FMCG là gì?

FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống.

Nói về các công ty ngành hàng FMCG là nói về những nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, thân thuộc trong cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại,…

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Hầu như không còn ai xa lạ với thương hiệu của các công ty ngành FMCG và sản phẩm tiêu dùng như Unilever, Proctor & Gamble, Pepsico, Vinamilk, Colgate, Cocacola vv.. hay OMO, Lifebuoy, VIM, Lavie, vv…

Tất cả những thương hiệu này đều hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta từ những thứ nhỏ nhất.

2. Ứng dụng FMCG trong doanh nghiệp

Xét tới đặc điểm hệ thống phân phối nhiều tầng phức tạp gồm có nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối, việc lựa chọn ứng dụng thích hợp cho các công ty FMCG là vô cùng cần thiết.

Một hệ thống ứng dụng FMCG trong doanh nghiệp hiệu quả cần bao gồm các tính năng được thiết kế riêng cho từng mục đích hoạt động của ngành hàng tiêu dùng nhanh, ví dụ như sản xuất, chăm sóc khách hàng, hay phân phối sản phẩm.

2.1. Hệ thống Quản lý Phân phối (DMS)

Thị trường FMCG phụ thuộc vào nhu cầu và sức mua của khách hàng. Xu hướng thương mại điện tử gần đây chỉ ra rằng khách hàng muốn đơn đặt hàng của họ có sẵn và được vận chuyển đến tận cửa nhà nhanh chóng.

Do vậy, hệ thống quản lý phân phối mang tính cách mạng đối với quy trình vận hành của một doanh nghiệp FMCG. Hơn nữa, DMS có thể thay đổi toàn bộ phương thức quản trị, vận hành và xây dựng niềm tin giữa các nhà thu mua trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Phần mềm đề xuất: DMS Pro

DMS Pro – Hệ thống quản lý phân phối

Thông tin chung: Hệ thống quản lý phân phối dựa trên điện toán đám mây giúp doanh nghiệp loại bỏ các quy trình bán hàng thủ công, tính toán chính xác các chương trình khuyến mãi và kiểm soát tất cả các hoạt động phân phối.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Sales Force Automation (Tự động hoá bán hàng) giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian và cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng.
  • Core DMS ứng dụng hệ thống giúp người dùng ở các nhà phân phối thực hiện nghiệp vụ hàng ngày của mình.
  • Cung cấp tầm nhìn để phát triển và duy trì phạm vi phủ sóng sản phẩm và quản lý điểm bán hàng.

2.2. Hệ thống Quản lý Vận tải (TMS) và Tối ưu Lộ trình (ROS) cho phân phối sơ cấp và thứ cấp

Một hệ thống quản lý vận tải phù hợp có thể là chìa khoá để giảm nhẹ áp lực này. Các doanh nghiệp FMCG thường mất nhiều thời gian và chi phí để lên kế hoạch lộ trình theo cách thủ công.

Không chỉ cần tìm con đường ngắn nhất đi qua các điểm giao hàng, kế hoạch lộ trình phải xét đến nhiều điều kiện linh hoạt về địa hình, phương tiện, khung thời gian giao hàng, và các đặc tính khác của ngành FMCG.

Ngày nay, người quản lý logistics có thể tận dụng phần mềm tối ưu lộ trình để nâng cao hiệu quả công việc thay vì làm thủ công như trước.

Phần mềm đề xuất: Abivin vRoute

Thông tin chung: Abivin kết hợp quản lý vận tải, tối ưu lộ trình, quản lý tồn kho và báo cáo quản trị vào cùng một nền tảng tối ưu logistics toàn diện, giúp các công ty FMCG tự động hoá quy trình và tiết kiệm tới 30% chi phí logistics.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Khởi tạo lộ trình tối ưu một cách tự động, thoả mãn trên 20 điều kiện ràng buộc bao gồm sức tải, các khung thời gian khác nhau, cross-dock, vận chuyển bằng xe tải hoặc xe máy.
  • Kiểm soát trạng thái tồn kho ở nhiều vị trí trong thời gian thực, theo dõi ngày lưu kho, ngày hết hạn sản phẩm, và các thông số tồn kho quan trọng khác.
  • Định vị phương tiện trong bản đồ thời gian thực, nhận cảnh báo về hàng rào địa lý và bằng chứng giao hàng điện tử để cập nhật tiến độ giao hàng, đo lường hiệu quả công việc của người giao hàng.

2.3. Hệ thống Quản lý Kho (WMS)

Hệ thống quản lý kho cho phép các công ty FMCG kiểm soát các mặt hàng đa dạng, cũng như điều phối hoạt động ra vào của luồng nguyên liệu và thành phẩm trong kho.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng các công ty nhỏ phải chi thêm 30% để xử lý hàng tồn kho vượt mức, thế nên quản lý tồn kho hiệu quả có thể giúp cắt giảm chi phí và thời gian không cần thiết.

Đầu tư vào một hệ thống quản lý kho thoả mãn các yêu cầu đặc thù của FMCG có thể khiến doanh nghiệp của bạn vận hành tối ưu.

Phần mềm đề xuất: IBM Sterling WMS

Thông tin chung: Phù hợp cho các kho có lượng lưu thông lớn, phần mềm này cung cấp dữ liệu trong thời gian thực và tự động hoá các quy trình trong kho, hỗ trợ doanh nghiệp lên kế hoạch, tối ưu việc quản lý kho.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Quản lý khách hàng, nhà cung cấp, hàng trong kho và việc bổ sung hàng hoá trong kho qua các kênh bán hàng đa dạng, thanh toán, lập hoá đơn và hoàn thành đơn hàng.
  • Theo dõi từ đầu đến cuối: phần mềm kiểm soát hàng tồn kho từ đơn hàng đầu đến chuyến giao cuối.
  • Thực hiện quy trình làm việc và phân tích số liệu về năng suất, kiểm soát tồn kho trong thời gian thực.

2.4. Phần mềm dành cho Hoạt động bán lẻ (Retail Operations Software)

Lượng sản phẩm cần được kiểm soát rõ ràng là rất lớn do thuộc tính đa tầng của ngành FMCG.

Để nâng cao khả năng kiểm soát và giảm rủi ro mất độ phủ sóng trước các đối thủ ở các điểm bán hàng, mọi công ty FMCG nên tích hợp các giải pháp có khả năng lưu trữ trạng thái về sản phẩm trưng bày, giám sát nhân viên hiện trường và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh.

Phần mềm đề xuất:

Abivin vRoute cung cấp một số tính năng như MR Promotion Audit Tool giúp tăng cường các hiệu quả bán hàng của các công ty FMCG.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Một công cụ hữu hiệu khác là Giải pháp nhận diện hình ảnh (Image Recognition Solution) của Trax retail.

Thông tin chung: Một phần mềm vận hành trong cửa hàng cho phép các công ty xem hình ảnh kệ hàng trong thời gian thực và hiệu suất của nhân viên hiện trường từ các kênh khác nhau.

Tính năng:

  • Tiếp cận các báo cáo chi tiết từ di động và bằng cách phân tích, nhận dạng hình ảnh.
  • Truy cập phiếu ghi điểm của đại diện bán hàng và KPI cửa hàng.
  • Cung cấp khả năng phân tích dữ liệu trên di động và bảng điều khiển trực tuyến.

2.5. Phần mềm Quản lý Thông tin Sản phẩm (PIM)

Quản lý thông tin sản phẩm là công cụ cơ bản cho bất kỳ công ty nào muốn số hóa toàn bộ quy trình làm việc, đặc biệt là FMCG, nơi có các mặt hàng đa dạng về chủng loại được sản xuất với số lượng lớn hàng ngày.

Việc triển khai phần mềm PIM phù hợp giúp các công ty quản lý thông tin sản phẩm và giải quyết các yêu cầu cụ thể về quy trình kinh doanh của ngành.

Phần mềm đề xuất: Salsify

Thông tin chung: Nền tảng quản lý thông tin sản phẩm cho phép các thương hiệu cung cấp lịch sử sản phẩm trên cùng một cơ sở dữ liệu

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Nhập thông tin sản phẩm mọi lúc, mọi nơi.
  • Tạo và sửa đổi giá trị dữ liệu trên bất kỳ bộ sản phẩm nào hoặc toàn bộ danh mục sản phẩm.

2.6. Hệ thống Báo cáo Quản trị (BI)

Các doanh nghiệp FMCG tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày, nhưng chỉ một số ít trong đó là thông tin quan trọng. Các doanh nghiệp đã tích hợp phần mềm BI rõ ràng nắm giữ lợi thế cạnh tranh bởi hệ thống không những cung cấp các loại báo cáo thông thường mà còn tạo ra các phân tích mang tính dự đoán.

Hơn nữa, việc nghiên cứu thị trường kịp thời và dự báo xu hướng là nền tảng của ngành công nghiệp FMCG. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp FMCG của bạn không thể thiếu loại phần mềm này.

Phần mềm đề xuất: Microsoft Power BI

Thông tin chung: Công cụ phân tích cung cấp sự trực quan hóa có thể tương tác cùng với khả năng báo cáo quản trị, nơi người dùng có thể tự tạo mẫu báo cáo và bảng điều khiển phân tích.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Truy cập các thông số quan trọng mọi lúc, mọi nơi.
  • Tạo và chia sẻ các phần nội dung cho một nhóm hoặc toàn bộ tổ chức bao gồm bảng điều khiển, báo cáo và bộ dữ liệu.

2.7. Phần mềm Hoạch định Nhu cầu (Demand Planning Software)

Lập kế hoạch nhu cầu là một phần thiết yếu của quy trình quản lý chuỗi cung ứng, trong đó các công ty tích lũy số liệu thống kê và tín hiệu thị trường để dự đoán xu hướng nhu cầu của khách hàng.

Đối với các doanh nghiệp FMCG, dự báo đáng tin cậy có thể giúp họ đưa ra quyết định quan trọng trong bất cứ thời điểm nào của chuỗi cung ứng. Các giải pháp hoạch định nhu cầu giúp các công ty FMCG lên kế hoạch tồn kho thông minh hơn, tiết kiệm thời gian và chính xác hơn.

Phần mềm đề xuất: Kinaxis RapidResponse

Thông tin chung: Phần mềm kết nối dữ liệu, quy trình và con người vào một nền tảng duy nhất để lên kế hoạch thực hiện dự báo, giám sát tiến trình cũng như phản ứng với sự gián đoạn.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Dự báo với chu kỳ lập kế hoạch nhu cầu ngắn hơn.
  • Tích hợp các chức năng chuỗi cung ứng khác, bao gồm quản lý vòng đời sản phẩm.
  • Phối hợp chặt chẽ để tối đa hóa doanh thu, giải quyết rủi ro cung và cầu để giảm chi phí.

    FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

2.8. Phần mềm Phân tích Thu mua (Procurement Analytics Software)

Quản lý tốt một tập hợp các hoạt động thu mua có thể tạo ra sự thúc đẩy đáng kể cho sự kết nối giữa thị trường và quy trình sản xuất của ngành FMCG. Tuy nhiên, vẫn còn sự thiếu sót trong việc đo lường hiệu suất để tạo ra những thông tin quan trọng về thị trường.

Để vận hành chuỗi cung ứng suôn sẻ với chi phí thấp nhất có thể, phần mềm phân tích thu mua là hoàn toàn cần thiết cho các công ty FMCG.

Phần mềm đề xuất: Sievo

Thông tin chung: Phần mềm cho phép các doanh nghiệp truy cập vào xu hướng chi tiêu của họ so với các đối thủ trong ngành.

FMCG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FMCG TRONG DOANH NGHIỆP?

Tính năng:

  • Truy cập chi tiêu thời gian thực, thông tin nhà cung cấp, điều khoản thanh toán của nhà cung cấp, xếp hạng tín dụng, tỷ giá tiền tệ và các số liệu thống kê khác.
  • Cung cấp báo cáo hàng quý dựa trên KPI và điểm chuẩn của từng ngành, được đo bằng công cụ Điểm chuẩn Thu mua (Procurement Benchmarking).

    Trên đây là những chia sẻ về FMCG là gì cũng như Ứng dụng FMCG trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn trong thời kỳ dịch bệnh như này. Chúc các bạn thành công!!!

    Bài viết được dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn.
    Biên tập bởi Xuân Thái – Ban biên tập Quangcaotructuyen24h.vn

 

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status

Quảng cáo trực tuyến | Dịch vụ quảng cáo trực tuyến | Quảng cáo trực tuyến Việt Nam | Quảng cáo Facebook | Quảng cáo Fanpage | Lên tích xanh Facebook | Dịch vụ quảng cáo Facebook

© 2018 quangcaotructuyen24h.vn | Chúng tôi trên Facebook | Google+ | Youtube | Twitter | Zalo | Instagram | Linkedin

SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN 24H

Xây dựng và điều hành: Công Ty TNHH Phát Triển Công Nghệ NEWSTAR

Địa chỉ: 120 Hoàng Dư Khương, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng | Điện thoại: 02363.789.901 | Hotline: 0911299901 | Email: nhansunewstar@gmail.com | Website: https://quangcaotructuyen24h.vn

Số ĐKKD: 0401835581 - Ngày cấp: 06/06/2017 | Nơi cấp: Sở KHĐT Thành Phố Đà Nẵng.

Trang quảng cáo trực tuyến Quangcaotructuyen24.vn đã duyệt trên Online.gov.vn

© 2021 Quangcaotructuyen24h.vn