Năm 2019 là năm bản lề của toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi có những dấu hiệu cụ thể cho thấy thị trường đang dần trưởng thành hơn về nhiều mặt. Còn năm 2020, thị trường thương mại điện tử gặp nhiều biến động bởi dịch bệnh Covid-19. Mời quý bạn đọc điểm qua vài thông tin về thị thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2020.
Tổng quan Thương mại điện tử Việt Nam (theo iPrice), phối hợp với các nhà nghiên cứu thị trường SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện báo cáo tóm tắt thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 , đồng thời đưa ra nhiều chỉ số cho năm 2020 theo báo cáo của Vietnam Star.
Nội dung
Tổng quan TMĐT Việt Nam
Số liệu từ báo cáo cho thấy, Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt / tháng. Tiếp theo là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.
Với sự hỗ trợ tài chính từ SEA Limited, Shopee đã cạnh tranh tốt trên mọi mặt trận. Họ đã giới thiệu tính năng Shopee Live vào tháng 3, quảng bá nó với Cristiano Ronaldo vào tháng 9, tổ chức Shopee Show vào tháng 11 và hợp tác với GrabExpress vào tháng 12.
Hiện tại SEA Limited đã công bố doanh thu tăng 152% so với cùng kỳ năm 2019, Shopee có vẻ sẽ sẵn sàng tiến xa hơn nữa vào năm 2020. Đến quý 1 năm 2020, họ đã giới thiệu tính năng Nguồn cấp dữ liệu Shopee mà theo họ, sẽ “cung cấp các tính năng xã hội cho người dùng như tạo nội dung để tương tác với bạn bè, người mua sắm và người bán. ”
Sendo trong khi đó chủ yếu tập trung vào việc thu hút người dùng mới. Từ Quý 1 đến Quý 2, lượng truy cập trang web Sendo tăng 24%. Đồng thời, ứng dụng di động của Sendo cũng đứng thứ 2 trên toàn quốc về lượt tải xuống mới trong Quý 2 và 3 năm 2019.
Mặt khác, Tiki chọn cách đi chậm mà chắc bằng cách tung ra tính năng phát trực tiếp mới mang tên TikiLive và cải thiện khả năng lưu kho cũng như giao hàng nhanh của họ. Theo báo cáo của iPrice, kết quả không thể bỏ qua của những nỗ lực này là Tiki đã nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng, giúp họ đứng thứ 2 trên toàn quốc về mức độ phổ biến trên mạng xã hội vào năm 2019.
Cuối cùng, Lazada Việt Nam đã dành phần lớn thời gian trong năm cho các hoạt động kết hợp giải trí và mua sắm như Lazada Super Party, gamehow Guess It và Đại nhạc hội Lazada. Do hầu hết các hoạt động này chỉ dành cho di động nên Lazada dù đứng thứ 2 về lượng người dùng ứng dụng nhưng chỉ đứng thứ 5 về lượng truy cập website, đạt 23,8 triệu lượt truy cập / tháng.
Thương mại điện tử hiện là một hoạt động thiết yếu đối với người tiêu dùng
áo cáo của iPrice xếp hạng các ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam năm 2019. Trong đó, top 4 là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Thứ hạng top 4 này vẫn giữ nguyên trong suốt năm, bất chấp sự cạnh tranh từ các ứng dụng nước ngoài như Aliexpress, SHEIN và Wish. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam rất trung thành với các ứng dụng mua sắm yêu thích của họ.
Trên nền tảng website cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Khi phân tích hành vi của khách hàng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có tới 45% khách hàng Việt Nam truy cập vào các chợ thương mại điện tử bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ trang web vào trình duyệt của họ, thay vì tìm kiếm trên Google hoặc nhấp vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu chỉ là 27,49% (theo SimilarWeb, 2019).
Như vậy, mua sắm trực tuyến trên các chợ thương mại điện tử giờ đã trở thành một phản xạ của đa số người tiêu dùng Việt Nam. Bất cứ khi nào có nhu cầu, đa số người tiêu dùng sẽ mở ứng dụng mua sắm yêu thích hoặc gõ địa chỉ và truy cập trang web ngay lập tức mà dường như ít phải cần phải tìm kiếm hay cân nhắc lại quá nhiều như trước đây.
Đại diện của YouNet Media cũng cho biết, thương mại điện tử là một trong những ngành được theo dõi nhiều nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam trong năm 2019, thu hút hàng triệu lượt thảo luận mỗi tháng, một lần nữa chứng tỏ mức độ phổ biến của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Thời kỳ giáo dục người tiêu dùng Việt Nam về mua sắm trực tuyến đã thành công. Thách thức tiếp theo đối với các công ty hiện nay là làm thế nào để mỗi người tiêu dùng tiếp tục mua nhiều hơn mà không cần các công ty phải cạnh tranh về giá.
Thương mại điện tử năm 2020: tối ưu trải nghiệm trên di động
Trước thách thức mới đó, báo cáo đã chỉ ra hàng loạt dịch vụ và sản phẩm hoàn toàn mới đến từ các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2019.
Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đều ra mắt tính năng phát trực tiếp trên ứng dụng di động. Tiếp theo là các hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng chuyên sâu, đặc biệt tập trung vào dịch vụ giao hàng nhanh.
Thông qua các hoạt động này, các chợ thương mại điện tử đang cố gắng tạo ra các đề xuất giá trị mới và thực tế hơn để giữ chân khách hàng, đồng thời giảm sự phụ thuộc của họ vào chiết khấu. Những nỗ lực này có thể sẽ được tiếp tục và nâng cao vào năm 2020. Chỉ khi làm như vậy, các thị trường thương mại điện tử mới có thể tiếp tục phát triển và sinh lợi trong dài hạn.
Giải thích về kế hoạch của công ty đến năm 2020, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, nói với các nhà nghiên cứu: “Shopee nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến vào năm 2020 sẽ mang tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa nhiều hơn. Theo đó, chúng tôi giới thiệu những cải tiến mới nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến mang tính cá nhân hóa và giải trí cao “.
Top Sàn TMĐT Việt Nam lớn nhất 2020 – Top Sàn TMĐT có người truy cập nhiều nhất Việt Nam 2020
Dưới đây là thống kê các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Để đánh giá sàn TMĐT dựa trên nhiều yếu tố. Ở đây, chúng tôi đưa ra danh sách này được dựa trên lưu lượng người dùng Việt Nam truy cập hàng tháng (traffic). Do đó chỉ dùng để tham khảo chứ chưa phải khẳng định để đánh giá là sàn nào là lớn nhất.
1/ Shopee VN
2/ Thế Giới Di Động
3/ Tiki
4/ Lazada VN
5/ Điện Máy Xanh
6/ Sendo
7/ FPT Shop
8/ Điện Máy Chợ Lớn
9/ CellphoneS
10/ Hoàng Hà Mobile
Ngoài ra còn một số sàn thương mại điện từ nằm trong Top 50 sàn TMĐT như sau:
11/ Bách Hóa Xanh
12/ Nguyễn Kim
13/ Meta
14/ Phong Vũ
15/ Mediamart
16/ Thế Giới SkinFood
17/ Viettel Store
18/ Di Động Thông Minh
19/ Vật Giá
20/ Fado.vn
21/ Di Động Việt
22/ Juno
23/ Kidsplaza
24/ Chiaki
25/ Pharmacity
26/ Yes 24
27/ Hnammobile
28/ Hasaki
29/ Điện Máy Phúc Anh
30/ Đồng Hồ Hải Triều
31/ Lixibox
32/ Con Cung
33/ Điện Máy Pico
34/ Shop Trẻ Thơ
35/ Bach Long Mobile
36/ Điện Máy HC
37/ Canifa
38/ Newshop.vn
39/ zshop
40/ Mai Nguyễn
41/ Vỏ Sò
42/ Yame
43/ Beauty Garden
44/ Boshop.vn
45/ Kosmebox
46/ Vinhomes Online
47/ Hoang Phuc
48/ Vinabook
49/ SHEIN
50/ Đăng Quang Watch
Mong những thông tin này hữu ích cho độc giả.
Tổng hợp và biên dịch
N.T.Phương – quangcaotructuyen24h.vn
Nguồn tham khảo:
https://iprice.vn/insights/mapofecommerce/
http://vietnamstar.net/summary-of-vietnamese-e-commerce-2019-heading-into-2020/
https://vietnaminsider.vn/top-5-e-commerce-platforms-in-vietnamese-market-in-q2-2019/
https://blog.payoneer.com/e-sellers/industry-tips-sellers/vietnamese-ecommerce/
https://andrews.edu.vn/bao-cao-chi-so-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2020/