Tổng quan về Quảng cáo trực tuyến, người làm quảng cáo cần biết

Tổng quan về Quảng cáo trực tuyến, người làm quảng cáo cần biết
4.4 (88.73%) 55 votes

Tổng Quan về Quảng cáo trực tuyến.

Quảng cáo trực tuyến và những ưu điểm không thể bỏ qua

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, có rất nhiều hình thức hỗ trợ phát triển kinh doanh mới ra đời, trong đó phải kể đến quảng cáo trực tuyến. Đây không phải hình thức quảng cáo xa lạ nhưng không phải ai cũng hiểu hết về phương pháp này.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem quảng cáo trực tuyến là gì và phương pháp này có những ưu điểm gì so với phương pháp quảng cáo truyền thống ngay sau đây:

Nội dung

1. Quảng cáo trực tuyến là gì?

Quảng cáo trực tuyến cũng là một loại hình quảng cáo như rất nhiều quảng cáo khác đều có một nhiệm vụ chính đó là cung cấp thông tin và đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa quảng cáo này với các quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác là nó cho phép người tiêu dùng có thể trực tiếp tương tác với quảng cáo. Với phương pháp quảng cáo này, khách hàng có thể vừa xem thông tin hoặc vừa mua sản phẩm được quảng cáo, thậm chí họ còn có thể mua cả các sản phẩm khác từ các quảng cáo online trên website.

mobile-quang-cao-tren-di-dong-min
Quảng cáo trên di động sẽ là xu hướng

Quảng cáo trực tuyến cung cấp giải pháp marketing và quảng cáo hiệu quả trên mạng tìm kiếm Google, mạng hiển thị Google (GDN), mạng chia sẻ video YouTube, mạng xã hội Google+, Google Maps, mạng xã hội Facebook, mạng xã hội nghề nghiệp linkedin, … Hiện nay giải pháp này đang được đón nhận mạnh mẽ để thay cho ngành quảng cáo truyền thống đang dần ít đi.

2. Có mấy loại quảng cáo trực tuyến?

Về cơ bản, có 7 loại quảng cáo trực tuyến được các chủ kinh doanh, doanh nghiệp và tổ chức sử dụng phổ biến nhất, bao gồm:

2.1. Quảng cáo E-mail marketing

Đây là một hình thức quảng cáo khá phổ biến, cho phép các công ty được tùy biến nội dung quảng cáo và gửi tới khách hàng qua e-mail với chi phí rẻ.

Ngày nay, bên cạnh E-mail marketing thì còn có một phương pháp hiện đại hơn là dịch vụ cung cấp thông tin RSS(Really Simple Syndication). Khi sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ được hỗ trợ bởi các công cụ tập hợp tin tức từ các website và phân phối tới cho người sử dụng. Phương pháp này cũng được đánh giá là mang lại hiệu quả cao hơn so với E-mail marketing và đồng thời có thể tránh được các tác vụ của công cụ lọc e-mail và pop-up.

2.2. Quảng cáo banner-logo thương hiệu

Khi truy cập vào các website có lượng người truy cập cao hoặc có thứ hạng cao trên Google, bạn có thể dễ dàng thấy các banner-logo quảng cáo được treo dọc 2 bên sidebar hoặc trên header,… của website.

Đây là phương pháp quảng cáo mang lại nhiều hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất giúp các công ty quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của mình. Đồng thời lại nhắm đến đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng trên internet.

Các bạn đang đọc bài viết này có nhu cầu Quảng cáo Banner/ Logo.

Vui lòng đăng ký tại đây.

2.3. Quảng cáo Textlink/Trao đổi liên kết quảng cáo

Đây là hình thức đặt quảng cáo bằng chữ có gắn một đường link dẫn về trang đích mà bạn muốn quảng cáo. Khi người dùng truy cập vào các trang tìm kiếm, các textlink sẽ tự động cập nhật trang web lên danh mục được tìm kiếm.

2.4. Quảng cáo với từ khóa/Adword

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến bằng từ khóa hay còn gọi là quảng cáo Adword bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo này đang không ngừng tăng cao.

Với bất cứ từ khóa nào liên quan tới dịch vụ hay sản phẩm, các mẫu quảng cáo tương ứng sẽ được hiển thị tại bên phải, trên hoặc dưới cùng của màn hình ở các trang hiển thị kết quả tìm kiếm đầu tiên. Điều đó đồng nghĩa với việc khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa bất kì, cỗ máy tìm kiếm sẽ trả về các kết quả tìm kiếm mà nhà tài trợ có liên quan đặt quảng cáo lên đầu kết quả tìm kiếm.

2.5. Quảng cáo “trả theo hành động”

Đây cũng là một hình thức quảng cáo mới và rất phổ biến hiện nay. Khi khách hàng truy cập vào trang web và thực hiện hành động mua hàng hoặc điền phiếu thì các nhà cung cấp mới thu phí quảng cáo của đơn vị mua quảng cáo.

2.6. Quảng cáo Google Adsense

Những ai sở hữu một trong web bất kì nào đều có thể tích hợp phần mềm này để hiển thị quảng cáo lên website. Các quảng cáo được hiển thị dưới các dạng như văn bản, hình ảnh hoặc cũng có thể là video. Quảng cáo sẽ được chính Google quản lý và tính giá với bên đặt quảng cáo theo hình thức tính trên mỗi lượt click hoặc 1000 click và gần đây nhất là tính chi phí theo mỗi hành động.  Người sở hữu website đăng quảng cáo sẽ được chia hoa hồng theo tỷ lệ.

2.7. Quảng cáo  Rich Media/Video

Đây là hình thức quảng cáo rất tiềm năng và được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao. Các công ty có thể thực hiện các quảng cáo trên các trang web chia sẻ video, nhạc hay trò chơi trực tuyến,… trong quảng cáo Rich Media/Video có các loại hình thức chính sau:

– Video Cast

– Video Demo Cast

– Video Interview

– Audio Cast

– Audio Demo Cast trên Youtube

– Audi Interview

3. Quảng cáo trực tuyến có ưu điểm gì so với quảng cáo truyền thống?

Trong những năm gần đây, quảng cáo trực tuyến phát triển với một tốc độ chóng mặt. Nếu trước kia các công ty chỉ thực hiện quảng cáo truyền thống trên các phương tiện thông tin đại chúng thì ngày nay, họ còn kết hợp thêm quảng cáo trực tuyến. Thậm chí, có nhiều công ty còn sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến để thay thế hoàn toàn quảng cáo truyền thống bởi những ưu điểm vô cùng tích cực mà loại hình quảng cáo mới này mang lại:

3.1. Xác định được phân khúc thị trường rõ ràng

Trên mỗi website hay các công cụ internet đều có những đối tượng sử dụng nhất định. Vì vậy, việc khảo sát thông tin của người sử dụng không hề khó và có độ chính xác cao. Việc khảo sát này giúp các doanh nghiệp định hướng được đối tượng khách hàng, cách tiếp cận khách hàng và những đặc tính riêng về khách hàng.

3.2. Ghi nhận các phản ứng của khách hàng

Quảng cáo trực tuyến giúp ghi nhận các thông tin như: số lượng người nhìn thấy quảng cáo; số lượng người click vào quảng cáo; khi xem quảng cáo họ chú trọng những thông tin nào, lưu lại ở các mục nào lâu,… đây là những điểm mà trong quảng cáo truyền thống không thể làm được. Những số liệu này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được thị hiếu của khách hàng và xây dựng được một chiến lược quảng cáo phù hợp.

3.3. Có sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại

Với các quảng cáo truyền thống, bạn chỉ có thể nghe, xem một cách đơn thuần. Thế nhưng với quảng cáo trực tuyến thì khác. Với sự hỗ trợ của các công nghệ mới, các quảng cáo trở nên đa dạng, hấp dẫn và không có bất kỳ một giới hạn nào.

3.4. Chi phí quảng cáo hợp lý

Xét về chi phí quảng cáo thì rõ ràng rằng quảng cáo bằng phương pháp truyền thống có chi phí cao hơn. Theo tính toán, nếu bạn muốn quảng cáo của mình lưu lại trong tâm trí của khách hàng thì bạn cần phải xuất hiện ít nhất 7 lần/tuần trước mặt họ. Và chi phí để quảng cáo trên một website nổi tiếng trong một tuần chỉ bằng một spot quảng cáo ngắn trên truyền hình. Chính vì lẽ đó đã khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc khi lựa chọn hình thức quảng cáo truyền thống hay trực tuyến, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

4. Những nhược điểm của quảng cáo trực tuyến?

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với quảng cáo truyền thống nhưng điều đó không có nghĩa rằng quảng cáo trực tuyến không có nhược điểm gì. Và các nhược điểm đó là:

– Đây là phương pháp có rất nhiều tiềm năng nhưng lại chưa thực sự được khai thác một cách triệt để. Đồng thời, các doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức quảng cáo này cũng phải chấp nhận một điều đó là, có thể bạn sẽ không nhìn thấy quảng cáo của mình xuất hiện trên trang web đã đặt quảng cáo bởi lỗi kỹ thuật hoặc do trang web đó đã bị ngưng hoạt động

– Quảng cáo bằng logo-banner khiến cho việc truyền tải thông tin hạn chế, khó đi vào tâm trí khách hàng

– Có nhiều quảng cáo quá dài khiến cho người xem dễ dàng bỏ qua hoặc bỏ sót nội dung do thiếu kiên nhẫn

– Hình ảnh, màu sắc trong quảng cáo khác biệt với sản phẩm thực tế sẽ khiến người tiêu dùng mất lòng tin đối với doanh nghiệp

5. Làm thế nào để quảng cáo thương hiệu của bạn lên internet?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm. Để có thể đưa quảng cáo thương hiệu của bạn lên internet, bạn cần làm là:

– Xác định mục tiêu quảng cáo, quảng cáo của bạn là quảng cáo ngắn hơi hay dài hơi?

– Tìm hiểu và xây dựng một chiến lược quảng cáo phù hợp

– So sánh hiệu quả của các hình thức quảng cáo, các kênh quảng cáo và dạng quảng cáo nào thì phù hợp với chiến lượng của bạn

– Lựa chọn đơn vị quảng cáo uy tín

6. Phương pháp Quảng cáo trực tuyến hiệu quả?

Có một phương pháp quảng cáo được đánh giá là mang lại hiệu quả lớn mà chi phí lại không cao đã được rất nhiều đơn vị áp dụng chính là Words Of Mouth Marketing – quảng cáo truyền miệng. Cách quảng cáo này được thực hiện thông qua các trang mạng xã hội, diễn đàn hay blog,… Các thông tin quảng cáo sẽ giống như virus được lan truyền từ người này sang người khác tạo nên một hiệu ứng bùng nổ trong cộng đồng.

7. Tốn bao nhiêu tiền để quảng cáo trực tuyến tốt nhất?

Không có một mức chi phí nào cố định cho việc quảng cáo trực tuyến bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào hình thức quảng cáo, thời gian quảng cáo và chi phí thuê dịch vụ quảng cáo.

Trước khi thực hiện quảng cáo, bạn nên nghiên cứu sơ bộ về hiệu quả của từng loại quảng cáo, các kênh quảng cáo sau đó hãy tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến để báo giá và tư vấn chi tiết.

8. Các dịch vụ Quảng Cáo trực tuyến hiện nay

Các dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiện nay rất đa dạng nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng, trong đó có thể kể đến như:

– Dịch vụ SEO từ khóa: đưa các website có nội dung liên quan vào top 10 Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa đó

– Dịch vụ quảng cáo Adword: quảng cáo website hoặc bài viết của website lên các vị trí top của Google thông qua các từ khóa, giúp website dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn

– Dịch vụ quảng cáo Youtube: quảng cáo các video, banner xen kẽ vào các video khác hoặc quảng cáo video, kênh video để tăng sub, tăng view,…

– Dịch vụ E-mail marketing: Tạo ra các mẫu quảng cáo E-mail và gửi E-mail tới các người dùng khác thông qua công cụ hỗ trợ

– Dịch vụ đăng tin rao vặt: đăng các mẩu tin quảng cáo lên hàng loạt các website rao vặt khác bằng công cụ hỗ trợ chỉ trong vòng chưa tới 1 phút

– Viết bài PR, đăng banner quảng cáo: hỗ trợ các doanh nghiệp viết các bài PR và đăng lên các trang báo, các website có lương traffic lớn, top Google

9. Loại quảng cáo trực tuyến nào đang thịnh hành nhất?

Loại quảng cáo trực tuyến trả tiền trên các mạng xã hội hiện đang là loại quảng cáo thịnh hành nhất hiện nay. Các quảng cáo sẽ thường xuyên xuất hiện trên Facebook, Zalo, G+, Skype,… để người dùng có thể luôn luôn nhìn thấy được quảng cáo của bạn.

10. Ở Việt Nam, quảng cáo nào đang sử dụng nhiều nhất?

Tại Việt Nam, quảng cáo Facebook và quảng cáo Google là 2 hình thức quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất.

Hầu hết người Việt Nam đều sử dụng mạng xã hội Facebook. Theo thống kê, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 trong số tất cả các nước sử dụng Facebook. Từ người trẻ cho tới những người trung niên, lớn tuổi tại Việt Nam đều có Facebook. Chỉ cần những ai đang sở hữu trong tay một chiếc smartphone thì có thể chắc chắn rằng họ có tài khoản Facebook. Chính vì thế, quảng cáo trên Facebook sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, thị trường trên Facebook cũng rộng và đa dạng hơn.

Ngoài ra, bên cạnh Facebook thì quảng cáo Google cũng chiếm một thị phần lớn bởi tính chính xác của quảng cáo Google cao, chi phí hợp lý và có giá trị lâu bền hơn. Với quảng cáo Google, thông tin truyền tải cũng nhiều hơn. Người dùng khi click vào các kết quả Google, có thể tìm hiểu thêm được nhiều sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty đó hơn.

11. Ngoài Google và Facebook thì mảng quảng cáo nào đang hot?

Ngoài Google và Facebook thì quảng cáo trên kênh Youtube cũng là mảng  quảng cáo đang rất hot hiện nay. Youtube là một kênh cung cấp và chia sẻ thông tin lớn trên thế giới, khả năng tiếp cận người dùng cao và chi phí quảng cáo lại thấp. Trong quảng cáo Youtube cũng chia làm rất nhiều loại hình quảng cáo nhỏ khác như: quảng cáo xuất hiện trong trang chủ, quảng cáo xuất hiện trong video, quảng cáo GDN, quảng cáo hiển thị trên Youtube và Youtube Brand Chanel.

Tại Việt Nam, Quảng Cáo Zalo và Cốc Cốc cũng đang được các nhà quảng cáo sử dụng. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, việc quảng cáo trên các nền tảng này chỉ dành cho những người đã có nhiều kinh nghiệm, chuyên cài đặt giá thầu quảng cáo. Nếu bạn chưa từng quảng cáo Google Adwords (Google Ads) thì không nên áp dụng các phương pháp này.

Trên đây là các thông tin về quảng cáo trực tuyến – hình thức quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp có thêm một phương án tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình hiệu quả đến với khách hàng.

12. Thanh toán trong quảng cáo Trực tuyến

Trong thế giới Digital Marketing, quảng cáo trực tuyến là 1 hình thức đang được sử dụng nhiều nhất bởi chính những giá trị đích thực mà nó mang lại. Đặc biết các cửa hàng nhỏ lẻ, cá nhân có thể sử dụng quảng cáo trực tuyến để đem lại nhiều khách hàng cho cửa hàng của mình.

Để làm được điều này, bắc buộc các cá nhân, tổ chức tham gia quảng cáo trực tuyến phải hiểu các chi phí thông thường trong ngành quảng cáo trực tuyến dưới đây. Và tham khảo các cách thanh toán quốc tế nhanh nhất.

12.1 Cách thức thanh toán

12.1.1 CPC ( Cost per Click )

CPC – Cos per Click: Là số tiền phải trả cho mỗi lượt click từ phía khách hàng tiềm năng của mình.

Ví dụ:

Từ khóa “quảng cáo facebook giá rẻ” – có CPC là $0.3 ( tương đương 6.000 VND) khi chạy quảng cáo, thì giá tiền để đổi một lượt Click vào đường Link ( hay banner, logo) để dẫn về trang quảng cáo là 6.000đ, như vậy cũng đồng nghĩa mỗi người vào xem website của trang web đăng ký quảng cáo đó thông qua các nhà quảng cáo như Google Adwords (Google Ads 2018) là 6.000đ. Mặc dù chưa biết người xem này có mua hàng hay gọi điện, hay đăng ký tài khoản gì hay không. Chưa nói đến nhiều từ khóa có giá CPC rất cao.

Như vậy Quảng cáo CPC khá là đắt đỏ, do đó các nhà quảng cáo cần nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng chương trình này cho chiến dịch quảng cáo của mình. Thông thường, chỉ những chiến dịch quảng cáo có lợi nhuận lớn từ website như đặt phòng khách sạn, bất động sản, ôtô, cho thuê xe du lịch, rút hầm cầu, … thì áp dụng phương pháp này khá hiệu quả.

12.1.2. CPM (Cost per Impression )

CPM (Cost per Impression ) là số tiền phải trả cho 1000 lượt hiển thị.

Ví dụ: cũng từ khóa trên “quảng cáo facebook giá rẻ ” có CPM là $1 ( khoảng 23.000VND) nghĩa là khi có 1000 người tìm kiếm từ khóa trên, thì trang web của bạn sẽ hiển thị lên đủ 1000 lần lên trang tìm kiếm Google, thì google Adword ( Google Ads) sẽ trừ của bạn 23.000đ.

Ví dụ 2:

Ví dụ tổng số tiền để đặt quảng cáo là $50 Có 500.000 lượt xem. Quảng cáo CPM sẽ tính toán CPM = $50/(500.000/1000) = $0,1

cpm-google-ads
cpm-google-ads

Như vậy, để 1 khách hàng đi từ Google Ads thông qua từ khóa để đến với website của bạn thì thông qua 2 lần chi phí. Đó là CPM và CPC.

12.1.3 CPD ( Cost per Duration )

CPD ( Cost per Duration ) là cách tính tiền theo thời gian đăng banner ( Gif, flash, video ). Loại chi phí này thường đắt. Thường dùng cho các trang web lớn, có traffic cao, lượt người truy cập hằng ngày cực lớn, để khi các banner đặt ở đây tăng thêm lượt tương tác.

Ví dụ: Các trang website báo tin tức lớn như dantri.com.vn, 24h.com.vn, thanhnien.vn, vnexpress.net, …

CPD-cost-per-duration
CPD-cost-per-duration

Từ hình ở trên, bạn có thể thấy 2 khu vực đặt banner quảng cáo, các banner này đều quảng cáo những sự kiện lớn, ra mắt những sản phẩm mới, có thể đem lại lợi nhuận cao. Cho nên thường các công ty lớn mới sử dụng phương pháp quảng cáo này.

12.1.4 CPA ( Cost per Action )

CPA ( Cost per Action) là loại quảng cáo tính Số tiền phải trả theo lượt hành động. Hành động ở đây như: khảo sát, đăng ký khóa học, chơi mini game, trả lời một số câu hỏi, gởi ảnh,…

Ví dụ: Một câu lạc bộ fitness, dùng trang web để tuyển sinh các học viên Fitness, trang web này cần các thành viên mới, thì việc đăng ký thông tin cá nhân vào khóa học là bắt buộc. Nên trang web này sẽ sử dụng phương pháp Quảng Cáo CPA. Nghĩa là chỉ trả tiền khi có học viên điền đầy đủ thông tin tham gia tại câu lạc bộ. Như vậy trang web này sẽ tiết kiệm được các loại phí ở trên, nên phương pháp này rất được ưa chuộng hiện nay.

form-dang-ky-quang-cao
Mẫu form đăng ký quảng cáo Free trên quangcaotructuyen24h.vn

 

12.1.5 CPI ( Cost per Intall )

CPI ( Cost per Intall ) là cách tính chi phí theo lượt cài đặt ứng dụng ( sử dụng cho app và game di động là chủ yếu ) . Loại này có cách tính gần giống với CPA, nghĩa là chỉ trả tiền khi xong nhiệm vụ nào đó.

Ví dụ: Có một phần mềm diệt virus, muốn đẩy nhanh thương hiệu của mình đến người dùng, thì sử dụng phương pháp này – CPI. Việc này khuyến khích người dùng cài đặt phần mềm này, và bên công ty này chỉ trả tiền tính theo số lượng người cài đặt phần mềm. Như vậy cũng tiết kiệm được các loại chi phí khác, tuy nhiên số lượng người dùng chấp nhận cài đặt không cao lắm. Do nhu cầu thực tế.

Và một số phương pháp tính chi phí khác, chúng tôi sẽ cập nhật sau.

12.2 Thanh toán quốc tế nhanh.

Hiện nay phương pháp thanh toán cho việc quảng cáo cũng đa dạng.

12.2.1 Thanh toán nội địa ( trong nước)

Thanh toán nội địa thì có rất nhiều cách, như chuyển khoản ngân hàng, thanh toán tiền mặt ( trong địa lý cho phép), hoặc cách mới đây được mọi người sử dụng hiều là COD (Cash on Delivery) nghĩa là giao hàng thu tiền hộ – tức là người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng.

12.2.2 Thanh toán quốc tế ( nước ngoài)

Thanh toán quốc tế đang dần phổ biến trong những năm gần đây. Nếu như cách đây vài năm thì mọi người hầu như chỉ dùng PayPal là kênh thanh toán chính, thì giờ đây đã có thêm Payoo, VisaCard, MasterCard. Bạn chỉ cần ra ngân hàng nói với nhân viên – “Tôi muốn làm thẻ VISA – thanh toán quốc tế”. trong còng chưa đầy 30 phút bạn đã có một chiếc thẻ VISA, để thanh toán cho hầu hết các website trên thế giới có tích hợp cổng thanh toán.

Mọi thông tin trên đây, nếu các bạn chưa rõ hoặc phản hồi nào, vui lòng liên hệ bộ phận quảng cáo để được tư vấn thêm.

Tổng quan về Quảng cáo trực tuyến, người làm quảng cáo cần biết
4.4 (88.73%) 55 votes

Thống kê mới nhất về thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam năm 2018.

Bên cạnh việc phát triển thị trường quảng cáo trực tuyến thì song song đó là thị trườngThương Mại Điện Tử có tăng trưởng.

Cụ thể Lợi nhuận thu được từ thị trường “thương mại điện tử” tại Việt Nam năm nay vẫn ở một con số khiêm tốn so với các quốc gia dẫn đầu trên thế giới. Cụ thể, năm 2018, Việt Nam chỉ đạt lợi nhuận 2,7 tỉ USD từ các hoạt động kinh doanh trực tuyến trên Internet. So với các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á, lợi nhuận Việt Nam xếp thứ 4 trong khi khu vực, sau Thái Lan với 3.6 tỉ USD, Singapore với 3.9 tỉ USD và Indonesia 9.1 tỉ USD.

Nếu so với các nước phát triển, Việt Nam còn thua kém rất nhiều, chỉ bằng 0.4% thị trường Hoa Kỳ và 0.5% thị trường Trung Quốc. Các quốc gia dẫn đầu về chỉ số lợi nhuận là: Hoa Kỳ với 636 tỉ USD, Trung Quốc với 504 tỉ USD và Nhật Bản với 104 tỉ USD, vương quốc Anh với 86 tỉ USD và vị trí thứ 5 là Cộng hòa Liên bang Đức với 70 tỉ USD lợi nhuận thương mại điện tử.

Nhiều chuyên gia cho rằng lợi nhuận thương mại điện tử của Việt Nam được xem là chưa tương xứng với lượng người dùng tiếp cận Internet đông đảo năm 2018 là 64 triệu người dùng và gần 450000 tên miền tiếng Việt đang hoạt động. [2]

Theo số liệu từ Stalista, trung bình mỗi người dùng ở Việt Nam tiêu khoảng 54.89 USD/năm (khoảng 1.27 triệu VND) hay chỉ 106k VND/tháng để mua sắm online. Tỉ lệ người dùng tham gia giao dịch online đạt 52.5% và dự đoán đạt 55.9% năm 2022, ngược lại ở các nước phát triển con số này là khoảng hơn 70%. Năm 2018, có 49 triệu người dùng tham gia mua sắm trực tuyến, đạt 76% so với số lượng người dùng Internet. Có thể do thói quen mua sắm theo cách thức trực tiếp (đi chợ, siêu thị,…) cũng như tin tưởng về chất lượng sản phẩm, an toàn thông tin, chính sách đổi trả khi mua sắm trên mạng khiến nhiều người chưa thực sự “thoải mái” mua sắm online.

Chỉ một điểm sáng đáng chú ý là tỉ lệ tăng trưởng “eCommerce” ở Việt Nam được xem nằm trong nhóm các nước top đầu trong các năm gần đây. Dự đoán năm 2002, lợi nhuận thu được từ các hoạt động thương mại điện tử là khoảng 4.5 tỉ đô la Mỹ. Phân khúc thị trường lớn nhất là mảng kinh doanh “Đa phương tiện và điện tử” với khối lượng đạt 960 triệu đô la Mỹ năm 2018. Vì vậy, có thể nói người dùng Việt Nam rất ưa chuộng các sản phẩm điện tử (laptop, điện thoại, phụ kiện kèm theo) khi giao dịch mua bán trên mạng.

Một số mảng kinh doanh mà nhà đầu tư/doanh nghiệp cần chú ý phát triển mạnh đó là những :

  • Bán sản phẩm hữu hình thông qua các kênh kỹ thuật dưới hình thức B2C (Business to Customer): Hình thức này rất phổ biến ở Việt Nam với sự có mặt hàng loạt công ty sừng sỏ như Lazada, Sendo, Thế giới Di động, Tiki, Shopee,…
  • Mua bán thông qua máy tính để bàn (notebook) và mua bán thông qua các điện thoại di động (điện thoại thông minh): người mua thông thường chỉ sử dụng các thiết bị điện tử để giao dịch chứ hiếm khi qua điện thoại hay tiếp thị trực tiếp.
  • Bán hàng giữa các cá nhân theo hình thức C2C: các trang rao vặt phát triển mạnh và bán hàng trên Facebook rất phổ biến.

Bên cạnh những mảng phát triển, có 1 số mảng rất khó phát triển ở Việt Nam như sau.

  • Phương tiện kỹ thuật số (eBook, tải âm nhạc): tâm lý người dùng quen với tải chùa, xem chùa nội dung số online vì vậy mảng kinh doanh này rất khó phát triển. Trang điển hình ở mảng này đó là tailieu.vn.
  • Dịch vụ phân phối kỹ thuật số (vé máy bay): chưa thật sự phổ biến, người dùng có xu hướng mua trực tiếp ở các hãng máy bay do lo ngại vé bị đội giá, không an toàn.
  • Thị trường B2B (ví dụ như Alibaba): ít doanh nghiệp mua bán với nhau theo hình thức trực tuyến, thay vào đó họ thích làm ăn trực tiếp để có sự tin tưởng.
  • Bán hàng qua sử dụng: người dùng Việt Nam luôn có tâm lý chê hàng đã qua sử dụng, mặc dù cũng có 1 vài website làm ăn tốt qua hình thức này, đại bộ phận vẫn chưa phát triển.

 

Tìm kiếm thương hiệu

Hỗ trợ trực tuyến

Đánh giá / chia sẽ

Tổng quan về Quảng cáo trực tuyến, người làm quảng cáo cần biết
4.4 (88.73%) 55 votes

Chia sẽ trang này lên Twitter

FanPage

DMCA.com Protection Status