e-conomy SEA 2018

Thống kê thương mại điện tử Đông Nam Á 2018. Xem báo cáo của Google E-Conomy SEA 2018. Tổng quan ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á 2018.

Quý bạn đọc có thể tải về bản báo cáo tiếng Anh e-conomy SEA 2018 tại đây.

e-conomy SEA 2018
e-conomy SEA 2018

Thống kê thương mại điện tử Đông Nam Á 2018

Phạm vi

e-Conomy SEA là một dự án nghiên cứu kéo dài nhiều năm của Google và Temasek nhằm làm sáng tỏ nền kinh tế internet ở Đông Nam Á. Nghiên cứu năm nay bao gồm bốn lĩnh vực chính của nền kinh tế internet: Du lịch Trực tuyến (Chuyến bay, Khách sạn, Cho thuê nhà nghỉ); Phương tiện trực tuyến (Quảng cáo, Trò chơi, Nhạc và Video Đăng ký theo Yêu cầu); Ride Hailing (Vận chuyển, Giao đồ ăn); và Thương mại điện tử (Hàng hóa trao tay). Nó không bao gồm các lĩnh vực khác của nền kinh tế internet vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu hoặc thiếu các nguồn dữ liệu đáng tin cậy, chẳng hạn như Giáo dục, Dịch vụ Tài chính, Y tế và Thương mại Xã hội. Nghiên cứu của chúng tôi bao gồm sáu thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tất cả các giá trị tiền tệ được biểu thị bằng đô la Mỹ trừ khi có quy định khác.

Báo cáo của Google E-Conomy SEA 2018 

Sự nhìn nhận

Chúng tôi muốn ghi nhận những hiểu biết được chia sẻ bởi các công ty kinh tế internet và các chuyên gia trong ngành đã tham gia vào nghiên cứu này, đặc biệt là sự đóng góp của các nhóm tại Golden Gate Ventures, Monk’s Hill Ventures, Openspace, Wavemaker và Jungle Ventures để cung cấp dữ liệu và hiểu biết sâu sắc về đầu tư mạo hiểm vào Đông Nam Á.

Nguồn

e-Conomy SEA thúc đẩy Google Consumer Baromete, Nghiên cứu Temasek, phỏng vấn chuyên gia trong ngành và các nguồn của bên thứ ba, để cung cấp các ước tính và dự báo tốt nhất hiện có về các chỉ số và xu hướng của nền kinh tế internet.

Thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

Giới thiệu Thương mại điện tử Đông Nam  Á 2018

Vào tháng 5 năm 2016, Google và Temasek đã phát hành “e-Conomy SEA – Mở ra cơ hội kỹ thuật số trị giá 200 tỷ đô la ở Đông Nam Á”, một nghiên cứu cơ bản làm sáng tỏ nền kinh tế internet đang phát triển nhanh chóng trong khu vực. Trong nghiên cứu đó, chúng tôi đã trình bày Đông Nam Á là khu vực internet phát triển nhanh nhất thế giới, với cơ sở người dùng internet hiện có là 260 triệu người dùng.

Chúng tôi dự đoán rằng nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ phát triển lên 200 tỷ đô la vào năm 2025, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của du lịch trực tuyến, thương mại điện tử và phương tiện truyền thông trực tuyến. Chúng tôi cũng ước tính rằng để đạt được mục tiêu đó, cần phải đầu tư khoảng 40 đến 50 tỷ USD trong một thập kỷ.

Quý bạn đọc có thể quan tâm đến các chủ đề sau:

Vào tháng 11 năm 2017, chúng tôi đã theo dõi nó với “e-Conomy SEA Spotlight 2017 – Sự tăng trưởng chưa từng có cho nền kinh tế Internet trị giá 50 tỷ đô la của Đông Nam Á”. Ở đó, chúng tôi nêu bật một số xu hướng quan trọng nhất của ngành, chẳng hạn như sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe cũng như sự gia tăng đầu tư mạo hiểm trong khu vực. Chúng tôi cũng thảo luận về những tiến bộ đáng khích lệ mà những người chơi trong hệ sinh thái đạt được trong việc giải quyết những thách thức hạn chế nền kinh tế internet phát huy hết tiềm năng của nó, chẳng hạn như sự sẵn có của tài năng công nghệ cây nhà lá vườn, các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng hậu cần, truy cập internet tốc độ cao và sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Đối phó với sự phát triển không ngừng của hệ sinh thái kinh tế internet Đông Nam Á, “e-Conomy SEA 2018 – Nền kinh tế internet của Đông Nam Á chạm đến điểm uốn” bao gồm các lĩnh vực của nền kinh tế internet không được đề cập trong nghiên cứu trước đây của chúng tôi, chẳng hạn như Cho thuê nhà nghỉ trực tuyến (Du lịch trực tuyến) , Nhạc & Video Đăng ký theo Yêu cầu (Phương tiện Trực tuyến) và Giao Đồ ăn Trực tuyến (Ride Hailing). Những lĩnh vực này đã đạt được sự chấp nhận đáng kể của người dùng Đông Nam Á, dẫn đến quy mô và tăng trưởng kinh doanh đáng kể.

Người dùng Internet Đông Nam Á: ưu tiên di động, tương tác nhiều nhất trên toàn cầu

Được hỗ trợ bởi sự sẵn có ngày càng tăng của điện thoại thông minh giá cả phải chăng và việc triển khai các dịch vụ viễn thông di động nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, cơ sở người dùng internet của Đông Nam Á tiếp tục tăng trong năm 2018. Có hơn 350 triệu người dùng internet trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam vào tháng 6 năm 2018 – tăng hơn 90 triệu so với năm 2015. Ngoài ra, với hơn 90% người Đông Nam Á kết nối Internet chủ yếu thông qua điện thoại thông minh, đây là một trong những khu vực sử dụng internet đầu tiên trên thiết bị di động nhất trên toàn cầu.

Có hơn 350 triệu người dùng internet trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – nhiều hơn 90 triệu so với năm 2015.

Người dùng Internet Đông Nam Á là những người tham gia nhiều nhất trên thế giới. Theo nghiên cứu gần đây của Hootsuite, 1 người dùng Internet ở Thái Lan dành 4 giờ 56 phút mỗi ngày để sử dụng Internet di động – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Người dùng Indonesia, Philippines và Malaysia, những người dành khoảng 4 giờ mỗi ngày trên Internet di động, cũng nằm trong số 10 người hàng đầu trên toàn cầu về mức độ tương tác. Để so sánh, người dùng Internet ở Vương quốc Anh và ở Hoa Kỳ chỉ dành hơn 2 giờ mỗi ngày trên Internet di động, trong khi người dùng ở Pháp, Đức và Nhật Bản dành khoảng 1 giờ 30 phút mỗi ngày.

Đối với hầu hết người dân Đông Nam Á, điện thoại thông minh đại diện cho cổng chính để tìm kiếm thông tin, mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin, cũng như giải trí âm nhạc và video. Điện thoại thông minh cũng cho phép truy cập vào bản đồ, tin tức, các ứng dụng năng suất cá nhân như email và bảng tính cũng như các dịch vụ vận tải, góp phần cải thiện sinh kế của một bộ phận lớn dân số không có quyền truy cập Internet qua máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đạt đến điểm uốn

Được hỗ trợ bởi cơ sở người dùng internet lớn, đang phát triển và cực kỳ gắn bó, chúng tôi ước tính rằng nền kinh tế internet Đông Nam Á đã đạt 72 tỷ đô la tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2018 trên Online Travel,

Thương mại điện tử, Truyền thông Trực tuyến và Đi xe Hailing. Tăng trưởng ở mức 37% so với một năm trước đó, 2 đã tăng tốc vượt quá tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 32% mà chúng tôi đã ghi nhận từ năm 2015 đến năm 2018, do đó đã đạt đến điểm uốn.

Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đạt 72 tỷ đô la vào năm 2018 và đang trên đà vượt 240 tỷ đô la vào năm 2025, cao hơn 40 tỷ USD so với ước tính trước đây.

Biểu đồ về quy mô thị trường nền kinh tế Internet Đông Nam Á theo Tổng khối lượng hàng hóa
Biểu đồ về quy mô thị trường nền kinh tế Internet Đông Nam Á theo Tổng khối lượng hàng hóa

Với việc bổ sung các lĩnh vực mới như Cho thuê nhà nghỉ trực tuyến, Giao đồ ăn trực tuyến và Nhạc & Video đăng ký theo yêu cầu, và trong bối cảnh tăng trưởng nhanh chóng được quan sát thấy trên tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế internet trong khu vực đang trên đà vượt 240 tỷ đô la vào năm 2025 – Cao hơn 40 tỷ USD so với ước tính trước đây.

Biểu đồ về Tổng khối lượng hàng hóa của nền Internet GMV
Biểu đồ về Tổng khối lượng hàng hóa của nền Internet GMV

GMV của nền kinh tế internet đứng ở mức 2,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đông Nam Á vào năm 2018 – tăng từ 1,3% năm 2015 – và dự kiến sẽ vượt 8% vào năm 2025. Nhìn chung, Đông Nam Á vẫn đang theo sau gần 10 năm sau Mỹ, nơi GMV của nền kinh tế internet đã chiếm 6,5% GDP vào năm 2016.3 Tuy nhiên, khoảng cách đã bắt đầu thu hẹp.

Biểu đồ về tổng khối lượng hàng hóa nền kinh tế Internet tính theo phần trăm GDP năm 2018
Biểu đồ về tổng khối lượng hàng hóa nền kinh tế Internet tính theo phần trăm GDP năm 2018

Trong khi nền kinh tế Internet đang phát triển ở tất cả sáu quốc gia Đông Nam Á được đề cập trong nghiên cứu của chúng tôi, giai đoạn phát triển liên quan đến quy mô nền kinh tế của mỗi quốc gia là khác nhau. Nó phát triển nhất ở Việt Nam, nơi GMV của nền kinh tế internet chiếm 4% GDP của cả nước, và nó có nhiều khả năng phát triển nhất ở Philippines, nơi đạt 1,6% GDP. Singapore, nơi có nền kinh tế Internet chiếm 3,2% GDP, đứng thứ hai ở Đông Nam Á, mặc dù vẫn thua các thị trường như Mỹ hay Trung Quốc.

Nền kinh tế internet Indonesia, nền kinh tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong khu vực, đạt 27 tỷ đô la vào năm 2018 và sẵn sàng tăng lên 100 tỷ đô la vào năm 2025.

“Quần đảo kỹ thuật số” của Indonesia đang khai hỏa trên tất cả các xi lanh. Được hỗ trợ bởi cơ sở người dùng internet lớn nhất trong khu vực (150 triệu người dùng vào năm 2018), Indonesia có nền kinh tế internet lớn nhất (27 tỷ USD vào năm 2018) và phát triển nhanh nhất (49% CAGR 2015-2018) trong khu vực. Với quy mô lớn trên tất cả các lĩnh vực, nó đã sẵn sàng tăng lên 100 tỷ đô la vào năm 2025, chiếm 4 đô la trong mỗi 10 đô la được chi tiêu trong khu vực.

Tại Thái Lan, nền kinh tế Internet lớn thứ hai trong khu vực (12 tỷ USD năm 2018, tốc độ CAGR 27% trong giai đoạn 2015-2018), tăng trưởng được thúc đẩy bởi một trong những thị trường Thương mại điện tử sôi động nhất cũng như sự tăng trưởng nhanh chóng của Quảng cáo Trực tuyến và Chơi game. Lĩnh vực Ride Hailing và Du lịch Trực tuyến vẫn cung cấp dư địa lớn để tăng trưởng và đang ngày càng thu hút đầu tư từ các kỳ lân Đông Nam Á (các công ty tư nhân đã đạt mức định giá 1 tỷ USD) như Go-Jek, Grab và Traveloka.

Biểu đồ về Quy mô thị trường kinh tế Internet Đông Nam Á từ năm 2015 đến 2025
Biểu đồ về Quy mô thị trường kinh tế Internet Đông Nam Á từ năm 2015 đến 2025

Tại Việt Nam, nền kinh tế internet (9 tỷ USD năm 2018, tốc độ CAGR là 38% trong giai đoạn 2015-2018) giống như một con rồng được tung ra. Với Thương mại điện tử tăng gần gấp đôi vào năm 2018 so với một năm trước đó, và với Quảng cáo và Trò chơi Trực tuyến tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, nền kinh tế Internet Việt Nam đang bùng nổ. Giữa một trong những thị trường đặt chỗ du lịch trực tuyến có mức thâm nhập thấp nhất trong khu vực, thị trường Du lịch Trực tuyến cũng có nhiều dư địa để tăng trưởng.

Nền kinh tế Internet Việt Nam, giống như một con rồng được tung ra, đã gần như tăng gấp ba trong ba năm, nhờ vào Thương mại điện tử và Truyền thông Trực tuyến.

Malaysia (8 tỷ USD năm 2018, 19% CAGR trong 2015-2018) và Singapore (10 tỷ USD năm 2018, 16% CAGR trong năm 2015-2018) – các nền kinh tế phát triển nhất trong khu vực trên cơ sở GDP bình quân đầu người – đều đang tăng trưởng ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Loại trừ lĩnh vực Du lịch Trực tuyến khá lớn và trưởng thành hơn, tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt quá 25% ở cả hai thị trường. Để phát huy hết tiềm năng của mình, lĩnh vực Thương mại điện tử của Malaysia và Singapore cần phải tăng tốc hơn nữa và đạt đến mức độ chấp nhận điển hình của các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người tương đương.

Cuối cùng, nền kinh tế internet ở Philippines (5 tỷ đô la năm 2018, 30% CAGR 2015-2018) vẫn là một cơ hội chưa được khai thác. Mặc dù có cơ sở người dùng Internet lớn thứ hai (75 triệu) ở Đông Nam Á, Philippines vẫn chưa tạo ra được những con kỳ lân cũng như cho thấy sự năng động của thị trường Indonesia và Việt Nam. Với việc tăng cường tập trung và đầu tư từ các kỳ lân trong khu vực và các công ty khởi nghiệp địa phương, chúng tôi ước tính rằng Philippines có thể thúc đẩy tăng trưởng vượt 30% CAGR và đạt được đầy đủ tiềm năng dài hạn.

Thương mại điện tử tăng lên gấp đôi, được hỗ trợ bởi các kỳ lân Đông Nam Á

Thương mại điện tử là lĩnh vực năng động nhất của nền kinh tế Internet trong ba năm qua. Chỉ chiếm hơn 5,5 tỷ đô la trong GMV vào năm 2015,4, nó đã tăng hơn 4 lần kể từ đó và vượt 23 tỷ đô la vào năm 2018, tương ứng với tốc độ CAGR 62% trong giai đoạn này. Dựa trên sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với Thương mại điện tử được thể hiện bởi người dùng internet Đông Nam Á, chúng tôi đã điều chỉnh dự báo của mình và hiện ước tính rằng lĩnh vực Thương mại điện tử sẽ vượt 100 tỷ USD vào năm 2025.

Thương mại điện tử là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế Internet – đạt 23 tỷ USD vào năm 2018, sẽ vượt 100 tỷ USD vào năm 2025.

Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại Điện tử Đông Nam Á
Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại Điện tử Đông Nam Á

Ba công ty Thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực là Lazada, Shopee và Tokopedia đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành. Họ ước tính đã tăng hơn 7 lần kể từ năm 2015, cao hơn nhiều so với phần còn lại của ngành. Bằng cách cung cấp hàng chục triệu sản phẩm, trải nghiệm người dùng di động đẳng cấp thế giới, các chương trình khuyến mại thường xuyên dành cho người tiêu dùng và mạng lưới hậu cần rộng khắp, họ đã là những động lực hàng đầu đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Ba công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á là Lazada, Shopee và Tokopedia đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành.

Trong khi Thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng lành mạnh ở tất cả các quốc gia Đông Nam Á, thì Indonesia đang dẫn đầu, đạt 12 tỷ đô la vào năm 2018 và chiếm hơn 1 đô la trong mỗi 2 đô la chi tiêu trong khu vực. Việc áp dụng thương mại điện tử cũng đã tăng tốc ở Thái Lan và Việt Nam, nơi nó đã đạt gần 3 tỷ đô la vào năm 2018. Tương tự, trên tất cả các thị trường này, người tiêu dùng Đông Nam Á ngày càng phụ thuộc vào Thương mại điện tử để mua nhiều loại sản phẩm không có sẵn trong cửa hàng, do sự kém phát triển tương đối của kênh bán lẻ hiện đại bên ngoài các thành phố lớn.

Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại Điện tử Đông Nam Á theo tổng khối lượng hàng hóa
Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại Điện tử Đông Nam Á theo tổng khối lượng hàng hóa

Vai trò ngày càng tăng của ba công ty hàng đầu trong lĩnh vực Thương mại điện tử cũng được thể hiện rõ ràng thông qua các chỉ số tương tác quan trọng khác, xác nhận xu hướng ngày càng củng cố sở thích của người tiêu dùng. Với cơ sở người dùng lớn và cơ sở người bán trên nền tảng của họ, họ đã góp phần vào sự phổ biến ngày càng nhanh chóng của Thương mại điện tử đối với người dân Đông Nam Á.

Biểu đồ về tăng trưởng người chơi thương mại điện tử theo tổng khối lượng hàng hóa
Biểu đồ về tăng trưởng người chơi thương mại điện tử theo tổng khối lượng hàng hóa

Khi lĩnh vực Thương mại điện tử trưởng thành, chúng tôi kỳ vọng rằng cơ sở cạnh tranh và các động lực tăng trưởng chính cũng sẽ phát triển. Các công ty thương mại điện tử trong khu vực sẽ ngày càng hướng tới mục tiêu dẫn đầu trong từng thị trường địa lý, với Indonesia là chiến trường chính cho cả những người chơi trong khu vực và địa phương. Họ cũng sẽ mở rộng từ các thành phố lớn đến các thành phố hạng hai và khu vực nông thôn, nơi mức độ thâm nhập Thương mại điện tử thấp hơn và triển vọng tăng trưởng là cao nhất.

Hơn nữa, các thị trường hàng đầu sẽ cạnh tranh để được ưu tiên giữa các phân khúc người tiêu dùng chính, chẳng hạn như “Nữ giới trẻ” và “Tín đồ thời trang”, và dẫn đầu danh mục trong các ngành dọc như “Trang phục” và “Sức khỏe & Sắc đẹp” trong số đó và chống lại các sản phẩm Những người chơi thương mại tập trung vào các phân khúc và danh mục cụ thể. Cuối cùng, với mục tiêu xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững, họ sẽ ngày càng thúc đẩy việc kiếm tiền từ các thương hiệu và người bán bằng cách cung cấp cho họ các dịch vụ giá trị gia tăng, chẳng hạn như phân tích, hậu cần và tiếp thị.

Truyền thông trực tuyến tăng tốc nhờ sự tương tác của người dùng đáng kinh ngạc

Phương tiện Truyền thông Trực tuyến, bao gồm Quảng cáo Trực tuyến, Trò chơi và, lần đầu tiên trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi, Nhạc & Video Đăng ký theo Yêu cầu, đã vượt quá 11 tỷ đô la vào năm 2018. Tăng gấp 3 lần trong ba năm kể từ năm 2015, lĩnh vực phát triển nhanh thứ hai của nền kinh tế internet, sau Thương mại điện tử. Hai động lực thúc đẩy lĩnh vực này là sự tăng trưởng liên tục của cơ sở người dùng internet, đạt 350 triệu người vào năm 2018 và sự tham gia của người Đông Nam Á, những người tích cực nhất trên di động trên toàn cầu. Với việc bổ sung phân khúc Nhạc & Video đăng ký theo yêu cầu, chúng tôi dự đoán rằng Truyền thông Trực tuyến sẽ đạt gần 32 tỷ đô la vào năm 2025 – bằng với giá trị của toàn bộ nền kinh tế internet vào năm 2015.

Biểu đồ thể hiện quy mô thị trường Truyền thông trực tuyến
Biểu đồ thể hiện quy mô thị trường Truyền thông trực tuyến

Thị trường Truyền thông Trực tuyến Indonesia, đang phát triển nhờ vào cơ sở người dùng internet lớn nhất trong khu vực, lớn nhất với 2,7 tỷ USD và tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ CAGR 66%. Truyền thông trực tuyến cũng đang phát triển nhanh chóng ở Thái Lan, đạt 2,4 tỷ đô la và ở Việt Nam, nơi trị giá 2,2 tỷ đô la. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi cả hai quốc gia đều xếp hạng trong số 10 quốc gia hàng đầu trên toàn cầu về mức độ tương tác của người dùng trên các nền tảng trò chơi, mạng xã hội và video.

Du lịch trực tuyến tiếp tục tăng trưởng khi du khách Đông Nam Á truy cập trực tuyến

Du lịch Trực tuyến là công ty lớn nhất và lâu đời nhất trong số bốn lĩnh vực của nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á. Bao gồm đặt chỗ trực tuyến cho các chuyến bay, khách sạn và lần đầu tiên trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi, Cho thuê Kỳ nghỉ Trực tuyến, Du lịch Trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng thêm gần 30 tỷ đô la tổng giá trị đặt phòng (GBV) vào năm 2018. Đã tăng trưởng tại tốc độ CAGR 15% lành mạnh từ năm 2015 đến năm 2018, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng với tốc độ tương tự trong tương lai, đạt 78 tỷ đô la vào năm 2025.

Du lịch Trực tuyến là lĩnh vực lớn nhất và lâu đời nhất của nền kinh tế Internet, với gần 30 triệu đô la đặt phòng và tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu đồ về Quy mô thị trường Du lịch trực tuyến Đông Nam Á
Biểu đồ về Quy mô thị trường Du lịch trực tuyến Đông Nam Á

Chúng tôi ước tính rằng 41% tổng số đặt phòng du lịch được thực hiện ở Đông Nam Á đã được hoàn tất trực tuyến vào năm 2018 – tăng từ 34% năm 2015. Các đặt phòng du lịch tiếp tục chuyển từ các kênh ngoại tuyến, chẳng hạn như đại lý du lịch truyền thống, trung tâm cuộc gọi và đặt phòng trực tiếp tại khách sạn , tới các kênh trực tuyến do các công ty tổng hợp du lịch trực tuyến (OTA), các hãng hàng không và chuỗi khách sạn điều hành.

Điều này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự gia tăng liên tục của sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với những người chơi như Agoda, Booking, Expedia và Traveloka, những công ty cung cấp một loạt các chuyến bay, khách sạn, cho thuê kỳ nghỉ và các dịch vụ du lịch khác. Các OTA cung cấp cho khách du lịch khả năng dễ dàng so sánh và tìm các sản phẩm và giá cả tốt nhất cũng như sự thuận tiện để kiểm tra tình trạng còn hàng và hoàn tất đặt phòng chỉ trong một lần. Những cải tiến đáng kể trong trải nghiệm người dùng trên các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, cùng với việc sử dụng điện thoại thông minh rộng rãi, đã giúp cho ngày càng nhiều người Đông Nam Á có thể tiếp cận đặt chỗ du lịch trực tuyến. Khi những xu hướng này tiếp tục diễn ra, chúng tôi dự đoán rằng có tới 57% tổng số đặt phòng du lịch sẽ được hoàn tất trực tuyến vào năm 2025.

Mặc dù tất cả các phân khúc đều có mức tăng trưởng ổn định, nhưng xem xét kỹ hơn cũng cho thấy một số điểm khác biệt. Chuyến bay trực tuyến là phân khúc lớn nhất và lâu đời nhất trong Du lịch trực tuyến, trị giá 18 tỷ đô la đặt chỗ trực tuyến vào năm 2018 và tăng trưởng với tốc độ CAGR 14%. Trên thực tế, tất cả các hãng hàng không đều cung cấp khả năng mua chuyến bay qua trang web, ứng dụng hoặc trang tổng hợp du lịch trực tuyến của họ, du khách từ lâu đã thích khả năng đặt vé máy bay trực tuyến cho cả các hãng hàng không quốc gia và giá rẻ trong khu vực.

Đặt phòng trực tuyến cho khách sạn – ước tính trị giá 14 tỷ đô la vào năm 2018 và tăng với tốc độ CAGR 18% – có tiềm năng tăng trưởng cao hơn nữa. Nhiều khách sạn ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở phân khúc bình dân và ở những vị trí “lạc lối”, vẫn nhận được phần lớn lượt đặt phòng thông qua các kênh ngoại tuyến, mặc dù họ đã sẵn sàng tăng cường trực tuyến trong những năm tới.

Bằng cách đảm bảo sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng và các quy định hỗ trợ, Nhà nghỉ cho thuê Trực tuyến có tiềm năng tăng lên gần 2 tỷ đô la vào năm 2025.

Cuối cùng, Cho thuê nhà nghỉ trực tuyến đang nổi lên như một phân khúc năng động nhất trong Du lịch trực tuyến, đang trên đà vượt 600 triệu đô la đặt phòng vào năm 2018 và tăng trưởng với tốc độ CAGR 24%. Khi các thương hiệu Cho thuê Nhà nghỉ Trực tuyến như Airbnb nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng ở Đông Nam Á, các OTA hàng đầu đã làm theo bằng cách mở rộng cung cấp nhà và phòng riêng của họ. Mặc dù bị cản trở bởi sự không chắc chắn về quy định và sự tin tưởng của người tiêu dùng non trẻ, Nhà nghỉ cho thuê Trực tuyến có tiềm năng tăng lên gần 2 tỷ đô la vào năm 2025.

Biểu đồ Quy mô thị trường Du lịch trực tuyến Đông Nam Á
Biểu đồ Quy mô thị trường Du lịch trực tuyến Đông Nam Á

Xét từ góc độ quốc gia, thị trường du lịch trực tuyến Indonesia và Thái Lan là hai thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á, với lần lượt 8,6 tỷ USD và 6,1 tỷ USD GBV trong năm 2018. Sự nổi lên như vũ bão của Traveloka, kỳ lân Du lịch Trực tuyến Indonesia, đóng vai trò quan trọng đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái du lịch trực tuyến tại thị trường nội địa của chính nó – tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực với tốc độ CAGR 20%. Việc Traveloka mở rộng tại các thị trường như Thái Lan và Việt Nam cũng đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. Cũng cần lưu ý cách thị trường du lịch trực tuyến ở Singapore – với 5,5 tỷ USD GBV vào năm 2018 – tiếp tục vượt lên trên trọng lượng của nó, được hỗ trợ bởi chi tiêu bình quân đầu người cao nhất trong khu vực.

Ride Hailing mở rộng trở thành “ứng dụng hàng ngày” của người Đông Nam Á

Năm 2018 là một năm chuyển mình của lĩnh vực Ride Hailing ở Đông Nam Á. Với việc công bố thỏa thuận giữa Grab và Uber vào tháng 3 năm 2018 – và việc rút các dịch vụ của Uber khỏi khu vực – Grab đã củng cố vị trí lãnh đạo của mình trong khu vực. Không lâu sau Go-Jek, kỳ lân Indonesia Ride Hailing, đã công bố kế hoạch mở rộng khu vực nhằm khai trương các dịch vụ của mình tại Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, ngoài thị trường nội địa của chính họ.

Biểu đồ thể hiện quy mô thị trường Ride Hailing ở Đông Nam Á
Biểu đồ thể hiện quy mô thị trường Ride Hailing ở Đông Nam Á

Chúng tôi ước tính rằng lĩnh vực Gọi xe, bao gồm Vận chuyển Trực tuyến và lần đầu tiên trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi, Giao thức ăn trực tuyến đã đạt 7,7 tỷ đô la GMV vào năm 20185 – tăng trưởng với tốc độ CAGR 39% kể từ năm 20156— với các dịch vụ có sẵn trong hơn 500 thành phố Đông Nam Á.7 Được thúc đẩy bởi tham vọng của Go-Jek và Grab trở thành “ứng dụng hàng ngày” của Đông Nam Á, chúng tôi dự đoán rằng Ride Hailing sẽ đạt gần 30 tỷ đô la vào năm 2025, bao gồm hơn 20 tỷ đô la của Vận tải trực tuyến và hơn 8 tỷ đô la của Giao thức ăn trực tuyến.

Hiện đã có mặt tại hơn 500 thành phố ở Đông Nam Á, dịch vụ Ride Hailing được hơn 35 triệu người dùng sử dụng thường xuyên – gấp 4 lần so với ba năm trước.

Mức độ chấp nhận của người tiêu dùng đối với dịch vụ Ride Hailing tiếp tục tăng, với ước tính khoảng 35 triệu người Đông Nam Á tích cực sử dụng dịch vụ Ride Hailing và đặt 8 triệu chuyến đi trung bình mỗi ngày – tăng hơn 4 lần so với năm 2015. Bất chấp sự tăng trưởng ấn tượng này, các dịch vụ Ride Hailing vẫn tiếp tục có khoảng trống lớn để tăng trưởng hơn nữa, bởi hơn 80% người dùng Internet Đông Nam Á chưa tích cực sử dụng chúng.

Rides hàng ngày và số người dùng đang hoạt động Ride Hailing
Rides hàng ngày và số người dùng đang hoạt động Ride Hailing

Dịch vụ Ride Hailing đã đạt được sức hút đáng kinh ngạc ở Indonesia, nơi đạt 3,7 tỷ đô la vào năm 2018 sau khi tăng trưởng với tốc độ CAGR 58% kể từ năm 2015 và đây hiện là thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong khu vực. Chỉ riêng lĩnh vực Giao đồ ăn trực tuyến đã vượt quá 1 tỷ đô la trong nước, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phát triển bùng nổ của GoFood.

Dịch vụ Ride Hailing rất phổ biến ở Singapore, thị trường lớn thứ hai trong khu vực theo giá trị, trị giá ước tính 1,8 tỷ USD vào năm 2018.

Mặc dù phục vụ cơ sở người dùng nhỏ nhất trong khu vực, các dịch vụ Ride Hailing cũng rất phổ biến ở Singapore, thị trường lớn thứ hai trong khu vực theo giá trị, với GMV ước tính 1,8 tỷ đô la vào năm 2018. Điều này là do giá vé cho các chuyến xe Vận tải Trực tuyến và Các đơn đặt hàng Giao Đồ ăn Trực tuyến có thể cao hơn 5 lần đến 10 lần ở Singapore so với các thị trường như Indonesia và Việt Nam, nơi chúng có thể có giá thấp hơn từ 1 đến 2 đô la.

Biểu đồ về Quy mô thị trường Giao đồ ăn & Vận tải trực tuyến o Đông Nam Á tính theo tổng khối lượng hàng hóa
Biểu đồ về Quy mô thị trường Giao đồ ăn & Vận tải trực tuyến o Đông Nam Á tính theo tổng khối lượng hàng hóa

Kể từ khi ra mắt ở Đông Nam Á, những người chơi Ride Hailing đã phát triển chủ yếu bằng cách tập trung vào việc thu hút người dùng và mở rộng địa lý trong các doanh nghiệp Vận tải Trực tuyến của họ, tận dụng các chương trình khuyến mãi cho người đi xe, ưu đãi cho người lái xe và tiếp thị để nâng cao nhận thức. Giai đoạn này, kết thúc bằng việc Uber rút khỏi khu vực, đã chuyển sang một giai đoạn mới, nơi cạnh tranh xoay quanh việc giành được sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các trường hợp sử dụng phổ biến khác.

Chiến trường tiếp theo để trở thành “ứng dụng hàng ngày” của người Đông Nam Á là Giao đồ ăn trực tuyến. Trong lĩnh vực này, Go-Jek và Grab cạnh tranh với Giao thức ăn trực tuyến “thuần túy đóng vai” như Deliveroo và Foodpanda bằng cách tận dụng các thương hiệu nổi tiếng và lượng người dùng lớn hơn.

Ngoài Vận chuyển Trực tuyến và Giao đồ ăn Trực tuyến, lĩnh vực tập trung thứ ba cho những người chơi Ride Hailing là sự phát triển của các dịch vụ tài chính trực tuyến. Go-Jek và Grab đã cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, GoPay và GrabPay, đang được người dùng chấp nhận do sự tiện lợi, lợi ích và phần thưởng của chúng. Bên cạnh đó, họ đã công bố kế hoạch cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính trực tuyến, bao gồm chuyển tiền, cho vay cá nhân, sản phẩm đầu tư và dịch vụ bảo hiểm – những lĩnh vực mà họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty ngân hàng và bảo hiểm lâu đời và từ một làn sóng của các công ty khởi nghiệp FinTech – tất cả đều nhằm giành được sự yêu thích của người dùng Internet Đông Nam Á trong không gian dịch vụ tài chính trực tuyến vẫn chưa được khai thác.

Năm kỷ lục về huy động vốn từ nền kinh tế internet ở Đông Nam Á

Nền kinh tế internet của Đông Nam Á đã trải qua một đợt huy động vốn mạnh mẽ trong bốn năm qua. Các công ty trong khu vực bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm, cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư doanh nghiệp vào năm 2015, khi số tiền huy động được lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ đô la. Sau đó, các khoản đầu tư đã tiếp tục phát triển với tốc độ theo cấp số nhân. Các công ty kinh tế Internet đã nhận được hơn 4 lần số tiền đó vào năm 2016, khi họ huy động được 4,7 tỷ đô la và hơn nữa gấp đôi vào năm 2017, khi họ huy động được 9,4 tỷ đô la. Năm 2018 đang trên đà trở thành một năm kỷ lục, với 9,1 tỷ USD huy động được trong nửa đầu năm, gần bằng cả năm 2017.

Biểu đồ về gây quỹ cho nền kinh tế Internet Đông Nam Á
Biểu đồ về gây quỹ cho nền kinh tế Internet Đông Nam Á

Với tổng số vốn huy động được lên tới 24 tỷ đô la trong vòng chưa đầy 4 năm, Đông Nam Á đang vượt tiến độ để hướng tới mục tiêu thu hút các khoản đầu tư trị giá từ 40 đến 50 tỷ đô la mà chúng tôi ước tính sẽ cần để xây dựng nền kinh tế internet vào năm 2025.

Kỷ lục 9 tỷ đô la được huy động trong nửa đầu năm 2018 nâng số tiền mà các công ty kinh tế internet ở Đông Nam Á nhận được lên 24 tỷ đô la trong vòng chưa đầy 4 năm.

Kinh phí đã đi đâu? Chín kỳ lân internet của Đông Nam Á, 13 Bukalapak, Go-Jek, Grab, Lazada, Razer, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và VNG, đã nhận được phần lớn trong số đó, thu hút 16 tỷ USD trong tổng số 24 tỷ USD đầu tư vào khu vực.

Biểu đồ về gây quỹ kỳ lân Đông Nam Á
Biểu đồ về gây quỹ kỳ lân Đông Nam Á

Trong số đó, Grab chiếm thị phần của con sư tử, huy động được hơn 6 tỷ USD14 và trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á, 15 người tham gia một liên minh gồm dưới 20 công ty tư nhân trên toàn cầu có giá trị trên 10 tỷ USD. Ba kỳ lân nữa là Go-Jek, Lazada và Tokopedia đã thành công trong việc huy động vốn hàng tỷ đô la. Cuối cùng, hai kỳ lân đã tham gia vào thị trường đại chúng để tài trợ cho kế hoạch tăng trưởng của họ: Razer, đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông từ tháng 11 năm 2017 và Sea Group, bắt đầu giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng 10 năm 2017.

Các công ty có giá trị từ 10 đến 100 triệu USD, nền tảng của nền kinh tế internet, đã huy động được mức kỷ lục 1,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018.

Biểu đồ gây quỹ cho các tổ chức phi kỳ lân ở Đông Nam Á
Biểu đồ gây quỹ cho các tổ chức phi kỳ lân ở Đông Nam Á

Trong khi các kỳ lân đã thu hút được hầu hết sự chú ý từ các phương tiện truyền thông, toàn bộ hệ sinh thái đã được hưởng lợi từ sự thèm muốn của các nhà đầu tư đang tăng lên nhanh chóng. Hơn 2.000 công ty kinh tế internet trong khu vực đã đầu tư đảm bảo, với các công ty có giá trị dưới 1 tỷ đô la có thể huy động được gần 7 tỷ đô la trong ba năm qua. Trong số đó, phân khúc năng động nhất là các công ty có giá trị từ 10 triệu đến 100 triệu USD. Nền tảng của nền kinh tế internet, các công ty này đã huy động được 1,4 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2018, vượt qua con số 1,0 tỷ đô la mà họ nhận được trong cả năm 2017.

Nguồn vốn khổng lồ cho Ride Hailing và Thương mại điện tử, tăng mạnh trong lĩnh vực Fintech

Các công ty Thương mại điện tử, Truyền thông Trực tuyến, Du lịch Trực tuyến và Đi xe ở Đông Nam Á đã nhận được khoản đầu tư trị giá gần 20 tỷ đô la kể từ năm 2016, tương đương hơn 80% tổng số vốn do các công ty kinh tế internet huy động, khẳng định tầm quan trọng của bốn lĩnh vực chính này. trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi.

Biểu đồ gây quỹ cho các lĩnh vực chính của Đông Nam Á
Biểu đồ gây quỹ cho các lĩnh vực chính của Đông Nam Á

Chỉ riêng lĩnh vực Ride Hailing đã thu hút hơn 10 tỷ đô la đầu tư trong ba năm qua, với nhiều vòng tỷ đô do Go-Jek và Grab huy động. Những người chơi của Ride Hailing đã triển khai các quỹ này để xây dựng hoạt động kinh doanh vận tải trực tuyến của họ, gần đây đang tăng tốc đầu tư để phát triển trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến và thanh toán kỹ thuật số cũng như thông qua các thương vụ mua lại và quan hệ đối tác nhằm trở thành “ứng dụng hàng ngày” của người Đông Nam Á.

Các công ty thương mại điện tử cũng đã nhận được séc khá lớn từ các nhà đầu tư, huy động được 8 tỷ đô la kể từ năm 2016, bao gồm các khoản đầu tư hàng tỷ đô la vào Lazada do công ty mẹ Alibaba dẫn đầu và các vòng gọi vốn của Sea Group, trước đây là một công ty tư nhân và gần đây là một công ty niêm yết một, 16 chủ yếu nhằm mục đích xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử Shopee.

Các khoản đầu tư vào các lĩnh vực non trẻ khác đã tăng lên tới 3 tỷ đô la kể từ năm 2016, với Fintech thu hút nhiều quỹ hơn gấp 2 lần trong nửa đầu năm 2018 so với cả năm 2017.

Các công ty Truyền thông Trực tuyến đã huy động được 1,5 tỷ đô la trong ba năm qua, với các hợp đồng lớn nhất được ký kết bởi các công ty đang hưởng lợi từ sự gia tăng siêu đồng hóa của việc tiêu thụ video trực tuyến, bao gồm đăng ký video theo yêu cầu và video phát trực tiếp. Cuối cùng, các khoản đầu tư vào Traveloka đã chiếm phần lớn trong số tiền trị giá 700 triệu đô la được huy động trong Du lịch trực tuyến, lĩnh vực trưởng thành nhất của nền kinh tế internet và là lĩnh vực mà các công ty như hãng hàng không, chuỗi khách sạn và các OTA toàn cầu ít phụ thuộc hơn vào hoạt động mạo hiểm các quỹ.

Biểu đồ gây quỹ cho các lĩnh vực non trẻ ở Đông Nam Á
Biểu đồ gây quỹ cho các lĩnh vực non trẻ ở Đông Nam Á

Các khoản đầu tư vào các lĩnh vực non trẻ của nền kinh tế internet chưa được đề cập trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi từ quan điểm kiếm tiền, bao gồm Giáo dục, Fintech, Chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác, đã tăng thêm lên đến 3 tỷ đô la kể từ năm 2016. nửa đầu năm 2018, khi họ tăng 4 lần so với một năm trước đó. Trong số các lĩnh vực này, Fintech cho đến nay là năng động nhất, thu hút hơn 500 triệu đô la đầu tư chỉ trong nửa đầu năm 2018, nhiều hơn gấp đôi so với cả năm 2017. Nguồn vốn Fintech đã đến với hơn 300 công ty khởi nghiệp trong khu vực, chủ yếu thông qua các giao dịch Seed và Series A, làm nổi bật cuộc đua đang diễn ra để mở ra các cơ hội lớn trong không gian dịch vụ tài chính này.

Dòng chảy thỏa thuận đang phát triển mang lại lợi ích cho tất cả các nước Đông Nam Á

Xác nhận một tình huống được nhấn mạnh lần đầu tiên trong nghiên cứu e-Conomy SEA Spotlight 2017 của chúng tôi, các công ty kinh tế internet có trụ sở chính tại Singapore và Indonesia đã tiếp tục thu hút phần lớn nguồn vốn ở Đông Nam Á, nâng tổng số tiền huy động được kể từ năm 2015 lên 16 tỷ đô la Singapore và 6 tỷ đô la ở Indonesia. 2 tỷ USD còn lại đã được huy động bởi các công ty ở phần còn lại của Đông Nam Á.

Biểu đồ gây quỹ cho nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á
Biểu đồ gây quỹ cho nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á

Sẽ là sai lầm nếu dựa trên những số liệu này, rằng các công ty và nhà đầu tư đang bỏ qua các cơ hội ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Sự kết nối ngày càng tăng của nền kinh tế Internet Đông Nam Á, cùng với sự trỗi dậy của các kỳ lân với tham vọng trong khu vực, đòi hỏi chúng ta phải vượt ra ngoài việc xem xét từng quốc gia và đánh giá cách mỗi công ty sử dụng nguồn lực trước các cơ hội trong khu vực.

Đặc biệt, các tập đoàn kỳ lân như Grab, Lazada và Sea Group, đã thu hút gần 80% số vốn huy động được từ các công ty có trụ sở tại Singapore, đã triển khai các quỹ đó để xây dựng doanh nghiệp trên toàn khu vực. Tương tự, Go-Jek và Traveloka, sau khi tạo dựng được vị thế quan trọng ở Indonesia, đã bắt đầu đầu tư ra nước ngoài, theo đuổi các kế hoạch mở rộng khu vực.

Các công ty Internet ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cũng tận hưởng dòng thương vụ đang phát triển mạnh mẽ, với hơn 800 thương vụ đã hoàn thành kể từ năm 2016.

Một phân tích tập trung vào số lượng giao dịch, thay vì số tiền huy động, cho thấy một bức tranh thậm chí còn cân bằng hơn. Singapore và Indonesia tiếp tục ở vị trí đầu tiên và thứ hai, với hơn 1.000 và 500 giao dịch được thực hiện lần lượt. Tuy nhiên, các công ty kinh tế internet có trụ sở chính tại Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cũng có được dòng thương vụ ngày càng tăng, với tổng số hơn 800 thương vụ đã hoàn thành. Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ hơn của các khoản đầu tư trong khu vực, số lượng các thương vụ được thực hiện ở các nước Đông Nam Á còn lại đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017.

Biểu đồ về các giao dịch kinh tế Internet ở Đông Nam Á
Biểu đồ về các giao dịch kinh tế Internet ở Đông Nam Á

Một cái nhìn sâu hơn về các giao dịch riêng lẻ cho thấy các cơ hội đầu tư lớn như thế nào tồn tại trên toàn bộ khu vực. Phân tích của chúng tôi cho thấy quy mô giao dịch trung bình có thể so sánh được ở Singapore (6 triệu đô la), ở Indonesia (5 triệu đô la) và ở phần còn lại của Đông Nam Á (4 triệu đô la), khi các vòng gọi vốn của kỳ lân bị loại trừ – một cái nhìn sâu sắc đáng khích lệ cho các công ty khởi nghiệp và liên doanh trong khu vực.

Những lo ngại được nêu bật trong nghiên cứu e-Conomy SEA 2017 Spotlight của chúng tôi, nơi chúng tôi chỉ ra cách tiếp cận nguồn vốn tiếp theo vẫn còn là thách thức đối với các công ty khởi nghiệp và liên doanh, dường như đã được giải quyết phần lớn. Sau một năm 2017 trì trệ, khi số lượng thương vụ hầu như không thay đổi so với một năm trước đó, hoạt động đầu tư đã tăng mạnh trong năm nay.

Biểu đồ các giao dịch kinh tế Internet ở Đông Nam Á
Biểu đồ các giao dịch kinh tế Internet ở Đông Nam Á

Trong nửa đầu năm 2018, Đông Nam Á đã ghi nhận 580 thương vụ Hạt giống (Seed) và Series A, thường liên quan đến các công ty khởi nghiệp có giá trị dưới 100 triệu đô la, đang gieo mầm cho sự phát triển trong tương lai của hệ sinh thái kinh tế internet. Ngoài ra còn có 61 vòng Series B và Series C, nhắm vào các công ty có giá trị từ dưới 100 triệu đô la đến vài trăm triệu đô la đã chứng minh được các mô hình kinh doanh và tham vọng tăng trưởng. Trong cả hai trường hợp, có gần như nhiều giao dịch trong nửa đầu năm 2018 so với cả năm 2017, nâng tổng số giao dịch trong khu vực lên gần 2.400 giao dịch kể từ năm 2016.

Tóm lại, năm 2018 được coi là năm kỷ lục về hoạt động huy động vốn từ nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á. Nhiều công ty khởi nghiệp hơn bao giờ hết đã được tài trợ và hơn bao giờ hết có thể thu hút các khoản đầu tư tiếp theo, lên đến hàng tỷ đô la bởi các kỳ lân trong khu vực. Đảo ngược thách thức về nguồn vốn mà chúng tôi đã nhấn mạnh ban đầu trong “e-Conomy SEA – Mở ra cơ hội kỹ thuật số trị giá 200 tỷ đô la ở Đông Nam Á”, niềm tin của các nhà đầu tư đã trở thành một trong những yếu tố chính tạo nên sức mạnh cho nền kinh tế internet của Đông Nam Á.

Tiến độ rõ ràng giải quyết các thách thức hệ sinh thái

Trong “e-Conomy SEA – Mở ra cơ hội kỹ thuật số 200 tỷ đô la ở Đông Nam Á”, chúng tôi đã xác định sáu thách thức chính cần giải quyết trong thập kỷ tiếp theo để khai thác toàn bộ tiềm năng của nền kinh tế internet Đông Nam Á: cải tiến cơ sở hạ tầng internet để cung cấp và truy cập internet giá cả phải chăng; tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với các dịch vụ kinh tế internet; khả năng thu hút các chuyên gia tài năng của các công ty kinh tế internet; sự phát triển của các mạng lưới hậu cần có thể xử lý sự gia tăng dự kiến ​​của việc giao hàng thương mại điện tử; các giải pháp thanh toán kỹ thuật số được áp dụng rộng rãi để cho phép người dùng Internet Đông Nam Á giao dịch thuận tiện trực tuyến và ngoại tuyến; và cuối cùng, sự sẵn có của các khoản đầu tư mạo hiểm đủ để tài trợ cho các công ty kinh tế internet trong quá trình mở rộng của họ.

Như đã nêu rõ trước đó trong báo cáo này, sự sẵn có của các khoản đầu tư mạo hiểm đã nhanh chóng biến từ một thách thức đối với hệ sinh thái kinh tế Internet Đông Nam Á trở thành một trong những thế mạnh cốt lõi của nó. Tuy nhiên, khi hệ sinh thái bước sang tuổi thứ 17, chúng tôi cũng đã quan sát thấy những tiến bộ rõ ràng trong việc giải quyết năm thách thức hệ sinh thái khác.

Tăng trưởng được kích hoạt nhờ truy cập Internet di động nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn

Trong một khu vực có hơn 90% người dùng kết nối internet qua điện thoại thông minh, 18 tốc độ và khả năng chi trả của mạng di động là rất quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế internet mạnh mẽ. Mặc dù vùng phủ sóng chưa hoàn toàn đáng tin cậy ở các khu vực nông thôn, nhưng tốc độ cơ sở hạ tầng đã có những cải thiện đáng kể, với việc các nhà mạng di động Đông Nam Á đang chạy đua để tung ra mạng di động 4G hiện đã phủ sóng hơn 50% kết nối của người dùng19 tại sáu quốc gia Đông Nam Á được đề cập trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi.

Chi phí cho một gigabyte internet di động đã giảm hơn một nửa so với thu nhập của người Đông Nam Á

Biểu đồ về khả năng chi trả của dữ liệu Internet di động
Biểu đồ về khả năng chi trả của dữ liệu Internet di động

Với những cải tiến liên tục về cơ sở hạ tầng internet và khả năng chi trả của dữ liệu di động, số lượng người dùng internet ở Đông Nam Á đã tăng từ 260 triệu người năm 2015 lên 350 triệu người vào năm 2018, định vị Đông Nam Á trong số những khu vực có tốc độ phát triển internet nhanh nhất trên thế giới. Tăng trưởng người dùng Internet là một động lực tăng trưởng cơ bản cho nền kinh tế Internet, một làn gió thuận lợi sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh nhân khẩu học và xu hướng công nghệ.

Niềm tin của người tiêu dùng tăng lên nhanh chóng giữa các lĩnh vực

Nền kinh tế internet chủ yếu dựa vào sự tin tưởng của người tiêu dùng để hoạt động, vì các giao dịch trực tuyến thường được hoàn thành và thường được thanh toán từ xa. Do đó, việc xây dựng lòng tin của người tiêu dùng trong nền kinh tế internet đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Sau vài năm khi những tiến bộ trên mặt trận này ngày càng tăng, Đông Nam Á đã đạt được một bước ngoặt vào năm 2018, với sự chấp nhận của người tiêu dùng trên nhiều lĩnh vực.

Ví dụ: chúng tôi ước tính rằng số lượng người Đông Nam Á đã mua hàng trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử đã tăng từ dưới 50 triệu vào năm 2015 lên hơn 120 triệu vào năm 2018. Trong cùng kỳ, số lượng người dùng hoạt động của dịch vụ Ride Hailing đã tăng từ 8 triệu lên 35 triệu. Trò chơi trực tuyến – lĩnh vực kinh tế internet phổ biến nhất ở Đông Nam Á – tiếp tục trở nên phổ biến, với hơn 164 triệu người Đông Nam Á chơi trực tuyến trong năm 2018 – tăng từ 130 triệu vào năm 2015. Du lịch trực tuyến cũng tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng ổn định của các lượt đặt phòng du lịch hoàn tất trực tuyến – lên đến 41% vào năm 2018 từ 34% vào năm 2015.

Bất chấp những tiến bộ đáng khích lệ, vẫn còn nhiều việc phải làm đối với những người chơi và tổ chức kinh tế internet Đông Nam Á, vì lòng tin của người tiêu dùng vẫn chưa thấm vào mọi lĩnh vực của nền kinh tế internet. Một số lĩnh vực đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, chẳng hạn như Dịch vụ Tài chính, Giáo dục và Chăm sóc sức khỏe, vẫn còn bị cản trở bởi sự thiếu tin tưởng và chưa đảm bảo được sức hút chủ đạo.

Trong nỗ lực khắc phục sự miễn cưỡng của người tiêu dùng, ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp kinh tế internet hợp tác với các công ty kinh tế truyền thống như ngân hàng, công ty bảo hiểm, trường đại học và tổ chức y tế để cùng cung cấp dịch vụ trực tuyến. Đồng thời, các công ty kinh tế internet lâu đời nhất như Go-Jek và Grab đang tận dụng niềm tin được đảm bảo cho các dịch vụ cốt lõi của họ trong nhiệm vụ trở thành “ứng dụng hàng ngày” của người Đông Nam Á, mở rộng sang các lĩnh vực như Dịch vụ tài chính.

Một nhóm tài năng ngày càng tăng gồm các chuyên gia và đối tác kinh tế internet

Trong nghiên cứu e-Conomy SEA Spotlight 2017, chúng tôi đã xác định nhân tài là thách thức quan trọng nhất và chưa thể giải quyết đối với sự phát triển của nền kinh tế internet Đông Nam Á. Ban đầu phải đối mặt với sự thiếu hụt các ứng viên phù hợp, các công ty kinh tế internet Đông Nam Á đã làm việc chăm chỉ để tuyển dụng và phát triển một đội ngũ nhân tài ngày càng tăng trên các chức năng khác nhau.

Nền kinh tế internet sử dụng hơn 100.000 chuyên gia có tay nghề cao ở Đông Nam Á, một đội ngũ nhân tài đang tăng 10% mỗi năm.

Vào năm 2018, chúng tôi ước tính có hơn 100.000 chuyên gia lành nghề làm việc trong các công ty kinh tế internet trong khu vực trên bốn lĩnh vực được đề cập trong nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi (Thương mại điện tử, Truyền thông Trực tuyến, Du lịch Trực tuyến và Đi xe). Chúng bao gồm, chẳng hạn, nhân viên tại các kỳ lân Đông Nam Á như Go-Jek, Grab, Lazada và Sea Group; nhân viên tại nhiều công ty khởi nghiệp và kinh tế internet; và các nhân viên ở Đông Nam Á của các công ty kinh tế internet toàn cầu như Expedia, Facebook và Netflix.

Biểu đồ về các việc làm trực tiếp của nền kinh tế Internet
Biểu đồ về các việc làm trực tiếp của nền kinh tế Internet

Khi các công ty này tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi và mở rộng sang các lĩnh vực mới, chúng tôi ước tính rằng họ sẽ cần tăng đội ngũ của mình hơn 10% mỗi năm, nhanh hơn đáng kể so với mức tăng trưởng việc làm ở phần còn lại của nền kinh tế, trung bình là 1 % đến 3% mỗi năm ở hầu hết các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, tác động của nền kinh tế internet không thể chỉ đo lường bằng con số tuyệt đối. Các công ty kinh tế Internet tuyển dụng các chuyên gia có tay nghề cao trong các chức năng như kỹ thuật phần mềm, tiếp thị kỹ thuật số, khoa học dữ liệu và tiếp thị sản phẩm thường đưa ra mức lương cao hơn từ 3 lần đến 5 lần so với mức lương trung bình ở các nước Đông Nam Á.

Khi họ tiếp tục xây dựng đội ngũ của mình, các công ty kinh tế internet sẽ ngày càng tìm kiếm các cải tiến năng suất trên tất cả các chức năng. Đạt được lợi ích của các hoạt động quy mô, tiếp tục nuôi dưỡng tài năng của họ thông qua các chương trình đào tạo và phát triển, đồng thời mở khóa các cải tiến trong quy trình kinh doanh bằng cách áp dụng kỹ thuật máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là một số lĩnh vực trọng tâm trong tương lai.

Kết quả của những nỗ lực này, chúng tôi kỳ vọng rằng năng suất của nhân viên (được biểu thị ở đây là GMV trên mỗi nhân viên) trong nền kinh tế internet sẽ cải thiện từ khoảng một nhân viên cho mỗi 700.000 đô la GMV vào năm 2018 lên một nhân viên cho mỗi 1,2 triệu đô la GMV vào năm 2025. Điều này Đổi lại, sẽ là một thành phần quan trọng trong việc làm cho mô hình kinh doanh của các công ty kinh tế internet bền vững hơn phù hợp với kỳ vọng của các nhà đầu tư và ban quản lý của họ.

Ngoài đội ngũ chuyên gia của họ, các công ty kinh tế internet đang tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm cho các đối tác trong khu vực. Các dịch vụ hậu cần thương mại điện tử, Vận tải trực tuyến và Giao đồ ăn trực tuyến đã thu hút hơn bốn triệu đối tác theo lịch trình việc làm linh hoạt, tương đương với khoảng 500.000 công việc tương đương toàn thời gian (FTE ).21 Các dịch vụ này dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025 để đối phó với sự tăng trưởng dự kiến của các lĩnh vực này.

Biểu đồ thể hiện việc làm đối tác của nền kinh tế Internet qua các năm 2018 và 2025
Biểu đồ thể hiện việc làm đối tác của nền kinh tế Internet qua các năm 2018 và 2025

Những cơ hội việc làm này đã trở nên phổ biến do hai lợi ích chính. Đầu tiên, họ cung cấp cho đối tác khả năng làm việc theo lịch trình của riêng họ, cho dù đó là toàn thời gian hay bán thời gian, hoặc vào các ngày ưa thích trong tuần và thời gian trong ngày. Thứ hai, họ tạo cơ hội cho những đối tác muốn bổ sung thu nhập, chẳng hạn như trang trải một phần chi phí sở hữu hoặc thuê xe. Theo nghiên cứu của những người chơi Ride Hailing, 22 công việc đối tác cung cấp mức lương cao hơn từ 20% đến 30% so với các cơ hội việc làm thay thế trên mỗi thị trường.

Cải thiện mạng lưới hậu cần xử lý hàng triệu lượt giao hàng mỗi ngày

Một yếu tố quan trọng khác đối với nền kinh tế internet, đặc biệt là đối với lĩnh vực Thương mại điện tử, là sự phát triển của các mạng lưới hậu cần có khả năng đối phó với sự gia tăng nhanh chóng của lượng giao hàng, đã tăng từ khoảng 800.000 mỗi ngày vào năm 2015 lên hơn 3 triệu ngày trong năm 2018 trên khắp Đông Nam Á. Với đỉnh điểm trung bình hàng ngày hơn 3 lần trải qua các lễ hội mua sắm như Ngày Độc thân, các mạng lưới hậu cần trong khu vực đã phải đối mặt với những thách thức to lớn.

Biểu đồ về thương mại điện tử hàng ngày
Biểu đồ về thương mại điện tử hàng ngày

Giao hàng thương mại điện tử đã tăng từ 800.000 mỗi ngày vào năm 2015 lên hơn 3 triệu mỗi ngày vào năm 2018.

Nhiều người chơi đã cố gắng biến những thách thức này thành cơ hội kinh doanh. Một số người chơi Thương mại điện tử, như Lazada Express và Redmart, đã đầu tư để phát triển mạng lưới hậu cần của riêng họ. Những người chơi Thương mại điện tử khác đã chọn dựa vào các dịch vụ của bên thứ ba, được cung cấp bởi các công ty hậu cần lâu đời như DHL, JNE và Singpost hoặc bởi các công ty khởi nghiệp như NinjaVan và J&T, những công ty đã xây dựng các hệ thống phục vụ riêng để xử lý việc giao hàng Thương mại điện tử. Ngày càng có nhiều người cung cấp khả năng giao hàng trong ngày ở các khu vực thành phố lớn như một yếu tố khác biệt để giành được sự ưa thích của người tiêu dùng và để mở ra cơ hội trong các danh mục như cửa hàng tạp hóa tươi sống.

Việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số vẫn còn thấp trong bối cảnh cung cấp phân tán

Thách thức cuối cùng hạn chế sự tăng trưởng của nền kinh tế internet ở Đông Nam Á đã được xác định trong nghiên cứu e-Conomy SEA trước đây của chúng tôi là việc áp dụng và sử dụng các giải pháp thanh toán kỹ thuật số chưa đầy đủ.

Ít hơn một trong hai người dùng Internet ở Đông Nam Á đã sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Một cuộc khảo sát gần đây của Google cho thấy rằng chưa đến một trong hai người dùng Internet ở Đông Nam Á đã sử dụng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, với tỷ lệ chấp nhận là 1/5 người dùng ở Philippines và 1/4 người dùng ở Việt Nam.23 Dịch vụ thanh toán kỹ thuật số chiếm tỷ lệ đồng đều tỷ trọng nhỏ hơn trong các giá trị giao dịch tổng thể, thường là ở các chữ số thấp đối với hầu hết những người chơi nền kinh tế internet. Đó là mức thấp đáng kể khi so sánh, chẳng hạn với Trung Quốc, nơi các giải pháp thanh toán kỹ thuật số như Alipay và WeChat Pay đã được sử dụng phổ biến ở cả các thương gia trực tuyến và ngoại tuyến.

Tỷ lệ phần trăm người sử dụng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số ở các nước Đông Nam Á
Tỷ lệ phần trăm người sử dụng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số ở các nước Đông Nam Á

Điều này đã cản trở sự phát triển của hàng hóa kỹ thuật số như Trò chơi và Đăng ký Âm nhạc & Video theo yêu cầu, với hầu hết người dùng internet Đông Nam Á vẫn ưa chuộng các lựa chọn thay thế miễn phí hoặc có hỗ trợ quảng cáo, mặc dù sẵn sàng thanh toán cho các dịch vụ nếu các giải pháp thanh toán kỹ thuật số tiện lợi hơn. Mặt khác, đối với hàng hóa vật chất, trong khi tất cả những người chơi Thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực đều chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt khi giao hàng, điều này đi kèm với ma sát và chi phí cho cả người dùng và người chơi Thương mại điện tử, vốn phải đối mặt với tỷ lệ đơn đặt hàng bị hủy cao hơn và phải chịu phí cao hơn bởi các công ty giao hàng.

Nhận thấy sự cần thiết của các giải pháp thanh toán kỹ thuật số được chấp nhận rộng rãi trong khu vực, nhiều công ty đã đầu tư xây dựng các giải pháp của riêng họ trong vài năm qua. Để khuyến khích người dùng chấp nhận, những người chơi này đang cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết và chương trình phần thưởng, dân chủ hóa các lợi ích thường chỉ dành cho người dùng thẻ tín dụng.

  • Các công ty Ride Hailing đã đưa thanh toán kỹ thuật số trở thành nền tảng trong chiến lược trở thành “ứng dụng hàng ngày” của người Đông Nam Á, tung ra các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của riêng họ như Go-Pay và GrabPay. Họ cũng đã tích cực hợp tác với các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, chẳng hạn như Kudo và Ovo ở Indonesia, nhận ra cơ hội tận dụng mạng lưới đại lý và thương nhân hiện có cũng như nhu cầu đảm bảo giấy phép theo quy định để hoạt động.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu trong khu vực đã tiếp tục quảng cáo ví điện tử và giải pháp thanh toán kỹ thuật số của riêng họ, bao gồm t-cash của Telkomsel ở Indonesia, GCASH của Globe ở Philippines và TrueMoney của True ở Thái Lan.
  • Các ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á cũng đang hoạt động tích cực, ra mắt và quảng bá các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số của riêng họ kết nối với các mối quan hệ ngân hàng hiện có, bao gồm cả DBS PayLah! ở Singapore và tiền điện tử Mandiri ở Indonesia.
  • Các công ty công nghệ toàn cầu đang từng bước triển khai các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của họ cho người dùng và thương nhân Đông Nam Á. Chúng bao gồm Apple Pay, Google Pay và PayPal cũng như Alipay và WeChat Pay.

Bối cảnh phân mảnh của các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, không tương thích với nhau và vẫn thiếu sự chấp nhận rộng rãi của người bán trực tuyến và ngoại tuyến, có thể giải thích cho việc người dùng Internet Đông Nam Á liên tục thiếu sự chấp nhận chính thống.

Làm thế nào để giải quyết cho điều đó? Các chính sách thúc đẩy các tiêu chuẩn chung và khả năng tương tác cũng như quan hệ đối tác giữa những người chơi hàng đầu có thể giúp giải quyết thách thức còn lại này. Thanh toán kỹ thuật số sau đó có thể trở thành một cửa ngõ đối với các dịch vụ tài chính trực tuyến, như chuyển tiền và kiều hối, cho vay cá nhân, đầu tư và các sản phẩm bảo hiểm, có khả năng trở thành một lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu cho nghiên cứu e-Conomy SEA của chúng tôi vào năm 2019 và hơn thế nữa .

 

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status

Quảng cáo trực tuyến | Dịch vụ quảng cáo trực tuyến | Quảng cáo trực tuyến Việt Nam | Quảng cáo Facebook | Quảng cáo Fanpage | Lên tích xanh Facebook | Dịch vụ quảng cáo Facebook

© 2018 quangcaotructuyen24h.vn | Chúng tôi trên Facebook | Google+ | Youtube | Twitter | Zalo | Instagram | Linkedin

SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN 24H

Xây dựng và điều hành: Công Ty TNHH Phát Triển Công Nghệ NEWSTAR

Địa chỉ: 120 Hoàng Dư Khương, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng | Điện thoại: 02363.789.901 | Hotline: 0911299901 | Email: nhansunewstar@gmail.com | Website: https://quangcaotructuyen24h.vn

Số ĐKKD: 0401835581 - Ngày cấp: 06/06/2017 | Nơi cấp: Sở KHĐT Thành Phố Đà Nẵng.

Trang quảng cáo trực tuyến Quangcaotructuyen24.vn đã duyệt trên Online.gov.vn

© 2021 Quangcaotructuyen24h.vn