Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại điện tử Internet của Đông Nam Á

Thống kê thương mại điện tử Đông Nam Á 2017. Xem báo cáo của Google E-Conomy SEA 2017. Tổng quan ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á.

Quý bạn đọc có thể tải về bản báo cáo tiếng Anh e-conomy SEA 2017 tại đây.

Thống kê thương mại điện tử Đông Nam Á 2017

Giới thiệu

Google và Temasek đã phát hành “e-Conomy SEA – Mở khóa cơ hội kỹ thuật số trị giá 200 tỷ đô la ở Đông Nam Á” vào tháng 5 năm 2016, làm sáng tỏ nền kinh tế internet đang phát triển nhanh chóng trong khu vực. Google-Temasek e-Conomy SEA Spotlight 2017 nhằm mục đích làm nổi bật các xu hướng tiêu dùng quan trọng nhất được quan sát trong năm 2017, để xác định các phân khúc ngành và những người chơi chính đang trải qua tốc độ tăng trưởng nhanh và thảo luận về những tiến bộ đạt được trong việc giải quyết các thách thức hệ sinh thái.

Phạm vi                   

Nghiên cứu bao gồm bốn lĩnh vực chính của nền kinh tế internet với quy mô kinh doanh và tốc độ tăng trưởng đáng kể: du lịch (chuyến bay, khách sạn), truyền thông (quảng cáo, trò chơi), dịch vụ gọi xe Ride hailing và thương mại điện tử (hàng hóa đầu tay). Nó không bao gồm các lĩnh vực khác của nền kinh tế internet như giáo dục, giải trí, y tế và dịch vụ tài chính vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và kiếm tiền ở Đông Nam Á. Nghiên cứu bao gồm sáu thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Nguồn

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu độc quyền của Google, nghiên cứu Temasek, phỏng vấn chuyên gia và các nguồn dữ liệu thứ hai để cung cấp các ước tính tốt nhất hiện có về các chỉ số và xu hướng trong ngành. Tất cả các giá trị tiền tệ được thể hiện bằng đô la Mỹ trừ khi có quy định khác.

Báo cáo của Google E-Conomy SEA 2017 

Sự nhìn nhận

Google-Temasek e-Conomy SEA là một sáng kiến nghiên cứu chung do Google và Temasek dẫn đầu. Eric Salmon & Partners và Trellis Network đã đóng góp quan điểm về thử thách tài năng. Golden Gate Ventures và Monk’s Hill Ventures đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động gây quỹ ở Đông Nam Á.

  1. Tăng trưởng chưa từng có đối với nền kinh tế Internet trị giá 50 tỷ đô la của Đông Nam Á

Google-Temasek e-Conomy SEA, được phát hành vào tháng 5 năm 2016, đánh dấu Đông Nam Á là khu vực internet phát triển nhanh nhất thế giới, với cơ sở người dùng internet hiện tại là 260 triệu, dự kiến ​​sẽ tăng lên 480 triệu người dùng vào năm 2020.

Trong nghiên cứu, chúng tôi dự đoán rằng nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ tăng lên 200 tỷ đô la vào năm 2025, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của du lịch trực tuyến, thương mại điện tử và phương tiện truyền thông trực tuyến.

Hơn nữa, chúng tôi ước tính rằng để xây dựng một nền kinh tế internet Đông Nam Á trị giá 200 tỷ đô la, cần phải đầu tư 40-50 tỷ đô la trong một thập kỷ. Ngoài nguồn vốn, những thách thức chính để nhận ra tiềm năng tăng trưởng bao gồm sự sẵn có của tài năng công nghệ cây nhà lá vườn, hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số phát triển, cơ sở hạ tầng hậu cần chặng cuối, truy cập internet tốc độ cao và lòng tin của người tiêu dùng.

Nhanh chóng đến năm 2017, cơ sở người dùng internet của Đông Nam Á tiếp tục tăng nhanh. Sẽ có 330 triệu người dùng internet hoạt động hàng tháng vào cuối năm 2017, thêm hơn 70 triệu người dùng mới kể từ năm 2015 với tốc độ CAGR 13%. Ở Đông Nam Á, di động là internet vì hơn 90% người dùng internet ở Đông Nam Á sử dụng điện thoại thông minh. Thật khó để đánh giá quá cao sự nổi bật tuyệt đối của di động với tư cách là điểm truy cập và là động lực của nền kinh tế internet Đông Nam Á.

Người dùng ở Đông Nam Á cực kỳ tham gia, dành trung bình 3,6 giờ mỗi ngày trên Internet di động, nhiều hơn 1 giờ so với bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới. Người dùng ở Thái Lan dẫn đầu thế giới với 4,2 giờ mỗi ngày dành cho Internet di động và người dùng ở Indonesia đứng thứ hai với 3,9 giờ mỗi ngày. Để so sánh, người dùng ở Hoa Kỳ dành trung bình 2 giờ mỗi ngày trên Internet di động; người dùng ở Vương quốc Anh, 1,8 giờ mỗi ngày; và người dùng ở Nhật Bản, 1 giờ mỗi ngày.

Những mức độ tham gia đáng kinh ngạc này đã dẫn đến một cơ hội thị trường lớn. Chúng tôi ước tính rằng nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ đạt 50 tỷ đô la vào năm 2017.

Tăng trưởng với tốc độ CAGR 27%, nó đã vượt xa tốc độ CAGR 20% trong 10 năm được dự đoán trong Google-Temasek e-Conomy SEA và đang trên một quỹ đạo vững chắc để vượt quá 200 tỷ đô la vào năm 2025. Nền kinh tế internet của Đông Nam Á chiếm 2% GDP của khu vực năm 2017, tăng so với năm 2015 là 1,3% và dự kiến đạt 6% GDP vào năm 2025.

Tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế internet đều có mức tăng trưởng vững chắc trong năm 2017. Du lịch trực tuyến đạt $ 26,6 tỷ, dẫn đầu là sự tăng trưởng về đặt phòng trực tuyến của các hãng hàng không và khách sạn. Phương tiện truyền thông trực tuyến chạm 6,9 tỷ đô la do quảng cáo trực tuyến và trò chơi. Thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe ride hailing đang được chú ý: tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ CAGR trên 40%, nắm bắt được sở thích của người tiêu dùng với các mô hình kinh doanh đang phát triển và thu hút phần lớn các khoản đầu tư trong khu vực. Do đó, họ là tâm điểm của Google-Temasek e-Conomy SEA Spotlight 2017.

Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại điện tử Internet của Đông Nam Á
Biểu đồ Quy mô thị trường Thương mại điện tử Internet của Đông Nam Á

Báo cáo thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á 2017 (E-Conomy SEA 2017 report)

  1. Thương mại điện tử đạt 11 tỷ đô la, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào các thị trường đang bùng nổ

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á cực kỳ năng động và có tính phân mảnh cao, với nhiều mô hình kinh doanh cùng tồn tại. Đối với mục đích nghiên cứu của mình, chúng tôi đã bao gồm bán hàng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) và bán hàng trên các thị trường nơi hàng hóa đầu tay do các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) bán cho người tiêu dùng đại diện cho phần lớn các giao dịch. Chúng tôi đã loại trừ việc bán hàng đã qua sử dụng do người tiêu dùng bán cho người tiêu dùng trên thị trường, rao vặt và các ứng dụng truyền thông xã hội (C2C).

Dựa trên các định nghĩa này, chúng tôi ước tính rằng doanh thu thương mại điện tử của hàng hóa đầu tay sẽ đạt 10,9 tỷ đô la trong tổng giá trị hàng hóa (GMV) 2 vào năm 2017, tăng từ 5,5 tỷ đô la vào năm 2015, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 41%.

Biểu đồ Quy mô thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á
Biểu đồ Quy mô thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á

Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử đã tăng nhanh chóng trên khắp Đông Nam Á, với sự quan tâm của Google Tìm kiếm dành cho các thương hiệu thương mại điện tử tăng hơn hai lần trong hai năm, được hỗ trợ bởi các hoạt động quảng cáo và đầu tư tiếp thị của các công ty thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực và toàn cầu là các sáng kiến hợp tác tiếp thị với các thương hiệu hàng đầu trong các ngành hàng điện tử, thời trang và hàng tiêu dùng.

Biểu đồ về sự tăng trưởng của Google tìm kiếm cho các thương hiệu thương mại điện tử ở Đông Nam Á
Biểu đồ về sự tăng trưởng của Google tìm kiếm cho các thương hiệu thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Sự tăng tốc của thương mại điện tử Đông Nam Á được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các thị trường nơi các SMB bán hàng cho người tiêu dùng trên các nền tảng ưu tiên thiết bị di động (SMB-2-C). Những người chơi hàng đầu trong lĩnh vực này, như Lazada, Shopee và Tokopedia, đã kích hoạt sự phát triển của SMB-2-C bằng cách cung cấp các nền tảng có thể mở rộng, dễ tiếp cận, trong đó các công ty bán lẻ nhỏ hơn có thể giao dịch trực tuyến và tiếp cận người tiêu dùng mới trong và ngoài nước Đông Nam Á.

Việc khẳng định sức hấp dẫn của các thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á cũng chính là sự gắn bó của người dùng với các nền tảng này. Người dùng internet di động ở Đông Nam Á là một trong những người tham gia nhiều nhất trên toàn cầu, trung bình dành 140 phút mỗi tháng trên các nền tảng này so với 80 phút mỗi tháng cho thị trường hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Biểu đồ về tương tác của người dùng trên nền tảng SMB-2-C
Biểu đồ về tương tác của người dùng trên nền tảng SMB-2-C
  1. Ride đang bùng nổ với tốc độ CAGR 43%, những người chơi hàng đầu mở rộng sang các dịch vụ và thanh toán

Một lĩnh vực khác với sự tham gia đông đảo của người dùng, dịch vụ gọi xe đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm qua. Chúng tôi ước tính các dịch vụ này sẽ đạt 5,1 tỷ USD Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) vào năm 2017, tăng hơn gấp đôi so với 2,5 tỷ USD GMV vào năm 2015.

Do khả năng thâm nhập và sử dụng tăng tốc mạnh mẽ, chúng tôi đã điều chỉnh dự báo năm 2025 cho lĩnh vực gọi xe lên 20,1 tỷ USD GMV.

Tại Đông Nam Á, lĩnh vực này đang cạnh tranh gay gắt giữa Grab, nhà vô địch cây nhà lá vườn trong khu vực; Uber, công ty dẫn đầu khu vực toàn cầu; và Go-Jek, người chơi tập trung ở Indonesia. Những công ty hàng đầu này đã công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ tại hơn 100 thành phố ở Đông Nam Á vào cuối năm 2017 và mở rộng hơn nữa lên hơn 200 thành phố vào năm 2018.

Biểu đồ về Quy mô thị trường Ride Hailing ở Đông Nam Á
Biểu đồ về Quy mô thị trường Ride Hailing ở Đông Nam Á

Sự gia tăng của dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng đang bị dồn nén, sự hấp dẫn đối với tài xế như một cơ hội việc làm khả thi và sự đổi mới sản phẩm dẫn đến cải thiện trải nghiệm người dùng. Giá vé hấp dẫn và hoạt động khuyến mại đang diễn ra cũng thúc đẩy tăng trưởng, khi giá xe được chiết khấu lên đến 40-60%. Tất cả những điều này đã dẫn đến sự gia tăng hơn bốn lần kể từ năm 2015, với lượng đặt xe ô tô và xe máy thông qua những người chơi gọi xe đạt 6 triệu lượt mỗi ngày trong quý 3 năm 2017 trên khắp Đông Nam Á, 3 và vẫn có mức tăng trưởng mạnh theo quý.

Số lượng chuyến xe Ride Hailing hàng ngày của Đông Nam Á mỗi ngày trong năm 2015 và 2017
Số lượng chuyến xe Ride Hailing hàng ngày của Đông Nam Á mỗi ngày trong năm 2015 và 2017

Ngoài việc chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân, các công ty dịch vụ gọi xe đang tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập bổ sung cho người lái xe ở Đông Nam Á. Tính đến quý 3 năm 2017, ba công ty đặt xe hàng đầu đã thu hút hơn 2,5 triệu tài xế ở Đông Nam Á, tăng gấp 4 lần so với 600.000 người vào năm 2015. Do đó, dịch vụ đặt xe đang giúp làm cho việc sở hữu xe hơi hợp lý ở Đông Nam Á, một khu vực nơi chỉ có 70 xe trên 1.000 người, so với 103 ở Trung Quốc và 574 ở Hoa Kỳ.

Số lượng tài xế gọi xe Ride Hailing ở Đông Nam Á trong năm 2015 và 2017
Số lượng tài xế gọi xe Ride Hailing ở Đông Nam Á trong năm 2015 và 2017

Trong năm 2016 và 2017, những người chơi dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á đã nhanh chóng mở rộng các dịch vụ của họ ngoài việc tập trung ban đầu vào dịch vụ vận chuyển. Grab đã tung ra GrabShare và GrabHitch (đi chung xe), GrabFood (giao đồ ăn), GrabExpress (chuyển phát nhanh) và GrabPay (thanh toán), đồng thời mua lại công ty khởi nghiệp Kudo của Indonesia để xây dựng hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số Indonesia. Go-Jek đã phát triển một bộ đầy đủ các dịch vụ vận chuyển và phong cách sống, bao gồm Go-Food (giao đồ ăn), Go-Send (chuyển phát nhanh) và Go-Pay (thanh toán). Uber đã triển khai dịch vụ giao đồ ăn UberEATS tại Singapore và Bangkok.

Trong khi đó, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các dịch vụ này đã tăng lên nhanh chóng, với lượng Google Tìm kiếm cho dịch vụ giao đồ ăn tăng 22 lần, dịch vụ chuyển phát nhanh gấp 10 lần và thanh toán kỹ thuật số tăng 161 lần trong Quý 3 năm 2017 so với Quý 3 năm 2015.

Biểu đồ về sự tăng trưởng của Google Tìm kiếm cho các dịch vụ theo yêu cầu ở Đông Nam Á
Biểu đồ về sự tăng trưởng của Google Tìm kiếm cho các dịch vụ theo yêu cầu ở Đông Nam Á

Với cơ sở người dùng và tài xế lớn và ngày càng tăng, những người chơi gọi xe ở Đông Nam Á có vị trí tốt để trở thành nền tảng dịch vụ cá nhân theo chiều ngang. Hàng triệu người dùng giao dịch và thanh toán trên nền tảng của họ hàng ngày, giúp họ có một khởi đầu thuận lợi khi họ hướng tới xây dựng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số được chấp nhận bởi các thương gia trực tuyến và ngoại tuyến. Chúng tôi hy vọng những xu hướng này sẽ tiếp tục, mở ra cơ hội phát triển cho toàn bộ nền kinh tế internet của Đông Nam Á.

  1. 13 tỷ đô la đầu tư vào Đông Nam Á từ năm 2015, phần lớn số tiền được huy động bởi các kỳ lân

Sự năng động của lĩnh vực thương mại điện tử và gọi xe ở Đông Nam Á đã thu hút hoạt động đầu tư đáng kể kể từ khi phát hành Google-Temasek e-Conomy SEA vào năm 2016. Trong nghiên cứu đó, chúng tôi ước tính rằng khoản đầu tư trị giá 40-50 tỷ đô la sẽ được 10 năm để giúp phát triển Đông Nam Á lên nền kinh tế internet 200 tỷ đô la vào năm 2025. Từ năm 2016 đến quý 3 năm 2017, các công ty internet Đông Nam Á đã có thể huy động hơn 12 tỷ đô la vốn, tăng 7 so với chỉ 1 tỷ đô la vào năm 2015, thiết lập khu vực tốt đang đi đúng hướng để đáp ứng các yêu cầu ước tính trong 10 năm.

Biểu đồ về số tiền huy động được qua các năm 2015, 2016 và 2017
Biểu đồ về số tiền huy động được qua các năm 2015, 2016 và 2017

Các khoản đầu tư mạo hiểm vào các công ty Đông Nam Á báo hiệu một cuộc bỏ phiếu tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng của nền kinh tế Internet Đông Nam Á của các nhà đầu tư toàn cầu và khu vực. Các khoản đầu tư này ở mức 0,18% GDP Đông Nam Á năm 2016, tăng từ 0,04% năm 2014, đưa Đông Nam Á ngang bằng với Ấn Độ (0,18% GDP năm 2016) và thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc (0,30% GDP năm 2016).

Biểu đồ về Đầu tư mạo hiểm
Biểu đồ về Đầu tư mạo hiểm

Dựa trên thông tin công khai, Đông Nam Á hiện là ngôi nhà của 7 kỳ lân internet (tức là các công ty được định giá trên 1 tỷ USD): Go-Jek, Grab, Lazada, Razer, Sea Ltd. (trước đây gọi là Garena), Traveloka và Tokopedia. Trong số 12 tỷ đô la vốn đầu tư vào Đông Nam Á kể từ năm 2016, 9 tỷ đô la đã được huy động bởi các kỳ lân của nó. 1,4 tỷ đô la khác đã được huy động bởi các công ty trong phạm vi định giá 100 triệu đô la Mỹ và 1,9 tỷ đô la bởi các công ty có định giá dưới 100 triệu đô la. Điều này cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu và khu vực đã ủng hộ các công ty internet lớn nhất và lâu đời nhất như thế nào, trong khi việc huy động vốn vẫn là thách thức đối với các công ty khởi nghiệp internet Đông Nam Á và các dự án nhỏ hơn.

Biểu đồ thể hiện số tiền huy động được cho các công ty Internet ở Đông Nam Á trong quý 3 giai đoạn năm 2016-2017
Biểu đồ thể hiện số tiền huy động được cho các công ty Internet ở Đông Nam Á trong quý 3 giai đoạn năm 2016-2017

Từ năm 2016 đến quý 3 năm 2017, đã có 1.370 thương vụ liên quan đến các công ty internet Đông Nam Á. Trong số này, phần lớn là các thương vụ Series A trở về trước (1,095), minh họa cách tiếp cận vốn trong giai đoạn này là khá khả thi. Số lượng giao dịch trong Series B và C giảm đáng kể xuống chỉ còn 94, và chỉ có 8 giao dịch Series D trở lên được hoàn thành. Điểm nghẽn về nguồn vốn này vẫn ngăn cản hầu hết các công ty internet ở Đông Nam Á đảm bảo khả năng tiếp cận vốn thông qua các vòng tài trợ tiếp theo.

Biểu đồ về huy động vốn từ các công ty Internet ở Đông Nam Á trong giai đoạn năm 2016 đến quý 3 năm 2017
Biểu đồ về huy động vốn từ các công ty Internet ở Đông Nam Á trong giai đoạn năm 2016 đến quý 3 năm 2017

Phần lớn các khoản đầu tư vào Đông Nam Á từ năm 2016 đến quý 3 năm 2017 nhắm vào các công ty có trụ sở tại Singapore và Indonesia. Các công ty có trụ sở tại Singapore đã tham gia vào 609 thương vụ, chiếm 58% tổng số tiền huy động được ở Đông Nam Á, trong khi các công ty có trụ sở tại Indonesia nhận được 34% tổng số tiền của họ từ 261 thương vụ. Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, mỗi quốc gia ghi nhận gần 130 thương vụ, chiếm tổng cộng chưa đến 10% tổng số tiền huy động được.

Trong khi các khoản đầu tư vào các công ty có trụ sở tại Singapore như Grab, Lazada và Sea Ltd. củng cố vị thế của quốc gia này như là trung tâm tài chính và công nghệ của Đông Nam Á, một phần đáng kể trong số tiền mà họ huy động được được triển khai vào các hoạt động ở các thị trường Đông Nam Á khác. Indonesia tiếp tục là thị trường thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhất vì dân số khổng lồ, tầng lớp trung lưu đang phát triển và hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

  1. Thiếu hụt tài năng công nghệ cây nhà lá vườn vẫn là thách thức cấp bách nhất đối với tăng trưởng

Vào năm 2016, Google-Temasek e-Conomy SEA đã xác định sáu thách thức chính để mở ra tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế internet Đông Nam Á. Trong hai năm gần đây, hoạt động gây quỹ đầu tư mạo hiểm đã tăng tốc và những tiến bộ trong việc phát triển các giải pháp thanh toán điện tử, cơ sở hạ tầng internet, mạng lưới giao hàng và lòng tin của người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn những khu vực cần tập trung và đầu tư liên tục để khu vực này phát huy hết tiềm năng của mình. Đặc biệt, thách thức về tài năng vẫn chưa được giải quyết.

Thực sự vẫn còn thiếu nhân tài địa phương, cây nhà lá vườn, đặc biệt là ở các vị trí kỹ sư cấp cao. Điều này đã dẫn đến việc các công ty Đông Nam Á như Grab và Go-Jek mở các trung tâm công nghệ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, nơi các tài năng kỹ thuật hàng đầu luôn sẵn sàng hơn. Ví dụ, Grab tìm cách trang bị cho các kỹ sư Đông Nam Á những kỹ năng cạnh tranh toàn cầu thông qua các cơ hội đào tạo do các nhóm toàn cầu cung cấp tại các trung tâm R&D ở Singapore, Bắc Kinh và Seattle.

Trong khi đó, khi nguồn vốn trong khu vực tăng lên, nhiều công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á đã chuyển đổi từ các dự án của hai người thành các doanh nghiệp lớn và các nhóm sáng lập hiện đang đối mặt với những thách thức mới. Họ vật lộn với việc xác định đúng giám đốc điều hành, lựa chọn giữa người nước ngoài hoặc công dân có kinh nghiệm cao, người hiểu bối cảnh địa phương nhưng có ít kinh nghiệm hơn. Họ đấu tranh để đồng thời đạt được tinh thần nhân viên cao và hiệu suất doanh thu cao. Họ đặt câu hỏi làm thế nào để hình thành một văn hóa công ty sẽ thúc đẩy tốt nhất tầm nhìn của họ. Ở Đông Nam Á, không giống như ở Thung lũng Silicon, không có nguồn kinh nghiệm điều hành sâu sắc nào về những chủ đề này.

Ứng phó với những thách thức này của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á còn nhiều khó khăn. Các công ty đang theo đuổi chiến lược tăng trưởng có kiểm soát tại các thị trường tương đối kém cạnh tranh đang nhận thấy rằng họ cần nhanh chóng nâng tầm cuộc chơi của mình, vì họ ngày càng gặp phải sự cạnh tranh từ các công ty quốc tế và các công ty địa phương được tài trợ tốt hơn. Các công ty theo đuổi chiến lược siêu tăng trưởng luôn cảm thấy áp lực này và họ đang nỗ lực hơn bao giờ hết để xây dựng đội ngũ quản lý đẳng cấp thế giới có thể đi trước đường cong tăng trưởng của công ty.

Thách thức đối với các CEO là hướng dẫn công ty của họ vượt qua những chuyển đổi này. Sự thành công của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á trong giai đoạn tiếp theo của hệ sinh thái sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc các CEO có thể quản lý quá trình chuyển đổi tốt như thế nào và họ có thể tự phát triển nhanh như thế nào để dẫn đầu quá trình này.

Quý bạn đọc có thể quan tâm đến các chủ đề sau:

Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2016.

Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2017.

Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2018.

Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2019.

Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2020.

Thống kê người dùng Facebook 2019

Thống kê người dùng Facebook 2020

Thống kê doanh thu Quảng cáo Facebook

Nhân khẩu học của người dùng Facebook Việt Nam

Thống kê người dùng Facebook trên thế giới.

Tổng hợp và biên dịch:

Phương Nguyễn – Quangcaotructuyen24h.vn

5/5 - (4 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status

Quảng cáo trực tuyến | Dịch vụ quảng cáo trực tuyến | Quảng cáo trực tuyến Việt Nam | Quảng cáo Facebook | Quảng cáo Fanpage | Lên tích xanh Facebook | Dịch vụ quảng cáo Facebook

© 2018 quangcaotructuyen24h.vn | Chúng tôi trên Facebook | Google+ | Youtube | Twitter | Zalo | Instagram | Linkedin

SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN 24H

Xây dựng và điều hành: Công Ty TNHH Phát Triển Công Nghệ NEWSTAR

Địa chỉ: 120 Hoàng Dư Khương, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng | Điện thoại: 02363.789.901 | Hotline: 0911299901 | Email: [email protected] | Website: https://quangcaotructuyen24h.vn

Số ĐKKD: 0401835581 - Ngày cấp: 06/06/2017 | Nơi cấp: Sở KHĐT Thành Phố Đà Nẵng.

Trang quảng cáo trực tuyến Quangcaotructuyen24.vn đã duyệt trên Online.gov.vn

© 2021 Quangcaotructuyen24h.vn