Quảng cáo trên di động ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng và phát triển hơn. Thậm chí, theo nhiều các chuyên gia dự đoán thì đây chính là xu hướng quảng cáo trong tương lai. Nguyên nhân cũng rất dễ hiểu khi thời buổi công nghệ ngày càng phát triển, chất lượng đời sống được nâng cao, ai cũng đều sở hữu những chiếc điện thoại di động thông minh và có thể dễ dàng truy cập mạng internet tại bất cứ nơi đâu.
Quảng cáo trên di động, xu hướng quảng cáo trong tương lai
- Lợi thế từ thiết bị di động
Theo nghiên cứu từ thị trường Flurry của Mỹ thì Việt Nam là đất nước đứng thứ 2 thế giới có tốc độ tăng trưởng điện thoại di động thông minh và máy tính bảng, trong đó có hơn 70% số người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet mỗi ngày.
Cũng trong một nghiên cứu đến từ Admicro thì tổng ngân sách mà doanh nghiệp toàn quốc đổ vào quảng cáo trên Mobile tại Việt Nam tăng đến 150% vào mỗi tháng và con số này còn có thể tiếp tục tăng hơn bởi số lượng người dùng điện thoại thông minh ngày càng nhiều. Do đó: Quảng cáo trên di động sẽ là xu hướng quảng cáo trong tương lai
Chính nhờ những con số thống kê này đã “bật đèn xanh” cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lược quảng cáo mới, đó là quảng cáo trên di động. Đây cũng được dựa đoán là xu hướng quảng cáo trong tương lai, có tính khả thi cao và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp.
- Các loại hình quảng cáo trên di động
2.1. Quảng cáo bằng banner
Khi sử dụng thiết bị di động để truy cập internet, các bạn có thể thấy trên đầu hoặc phía cuối của màn hình có thể xuất hiện ngẫu nhiên các banner ở dạng tĩnh hoặc động.
Với hình thức quảng cáo này, các bạn nên nắm được hai khái niêm là CTR và ECPM:
– CTR là tỉ lệ click/ số lần hiển thị
– eCPM là giá của mỗi nghìn lần hiển thị kết quả. Để tính eCPM người ta lấy tổng thu nhập / số lần hiển thị x 1000
Banner quảng cáo xuất hiện theo hình thức ngẫu nhiên và tỉ lệ click cũng tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu banner được thiết kế đẹp, ấn tượng, truyền tải thông điệp tốt sẽ nâng cao tỉ lệ người dùng click hơn.
Theo thống kê thì các dòng di động sử dụng hệ điều hành Android, các banner thuộc chủ đề đời sống có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất, còn bên iOS thì banner nội dung rao vặt lại chiếm ưu thế về tỉ lệ chuyển đổi.
Ưu điểm của loại hình quảng cáo trên di động bằng banner là thích hợp với mọi loại màn hình, dễ tích hợp, giá thành rẻ và có thể triển khai với số lượng lớn. Tuy nhiên, nhược điểm là tỉ lệ chuyển đổi không cao, dễ bị người dùng bỏ qua và bị giới hạn về kích thước.
2.2. Quảng cáo đan xen
Bạn thường bắt gặp loại quảng cáo này hiển thị cùng với một nội dung nào đó. Nhiều khi bạn sẽ phải chờ đợi vài giây để quảng cáo hiển thị xong mới có thể bấm bỏ qua nó.
Đôi khi bạn chỉ cần vừa mở ứng dụng hay đang lướt web hoặc đang sử dụng ứng dụng nào, quảng cáo đan xen sẽ bất chợt hiện ra. Nếu muốn xem tiếp chương trình đang dang dở bạn sẽ phải chờ vài giây rồi mới tắt quảng cáo được.
Cũng có người đánh giá là hình thức quảng cáo này mang lại bất tiện cho người dùng nhưng tính hiệu quả mà nó đem lại cho doanh nghiệp lại khá cao. Chỉ số CTR của hình thức quảng cáo này cao hơn 2 – 3 lần so với quảng cáo bằng banner.
Ưu điểm của quảng cáo đan xen là tỉ lệ chuyển đổi, tương tác cao, có thời gian lâu, khoảng không rộng để quảng cáo, để lại nhiều ấn tượng cho người dùng, nội dung phong phú. Tuy nhiên, nó có thể gây khó chịu cho người dùng, tốn công sức đầu tư, thiết kế và tích hợp, CTR cao nhưng cũng có khả năng là do người dùng bấm nhầm khi tắt quảng cáo.
2.3. Quảng cáo có thể mở rộng
Quảng cáo trên di động bằng hình thức này giống như quảng cáo kết hợp của hai loại hình quảng cáo đan xen với quảng cáo banner. Khi thực hiện loại quảng cáo này các bạn phải thiết kế tới 2 banner, 1 banner dành cho góc nhỏ màn hình và 1 banner to đầy đủ thông tin khi người dùng click vào banner góc nhỏ. Thường banner nhỏ sẽ có kích thước là 320×50 pixel và banner lớn là 320×480 pixel.
Ưu điểm của phương pháp này là có thể hiển thị được nhiều thông tin hơn mà người dùng không cần chuyển qua một landing page khác và tăng khả năng tương tác. Nhược điểm là với những người dùng không rành về sử dụng điện thoại hay các hình thức quảng cáo này sẽ không hiểu rằng phải bấm vào banner nhỏ mới xem thêm được nhiều thông tin nên sẽ đóng nó đi.
2.4. Quảng cáo video
Ngày càng có nhiều người thích xem video hơn đọc chữ hay hình ảnh. Theo thống kê, tỉ lệ người dùng xem video trên ứng dụng di động là 14%, cao hơn so với xem video trong quảng cáo trên trình duyệt di động gần 6%. Tỉ lệ người dùng xem hết video trong ứng dụng di động cũng cao hơn nhưng không đáng kể.
Một video quảng cáo chỉ nên gói gọn trong 15 – 30s. Hãy cố gắng truyền tải những thông điệp chính một cách ngắn gọn và dễ hiểu để không làm người dùng cảm thấy phản cảm.
Ưu điểm của quảng cáo video trên di động là dễ dàng thu hút sự chú ý, quảng bá tốt cho thương hiệu, được nhiều người dùng thích và có CTR cao. Nhược điểm của phương pháp này là chi phí quảng cáo đắt. Một số video không cho phép bỏ qua khiến người dùng cảm thấy khó chịu và khó kiểm soát việc muốn người dùng xem hết video.
2.5. Quảng cáo tự nhiên
Quảng cáo trên di động một cách tự nhiên là hình thức quảng cáo mà không phải quảng cáo. Tại sao lại nói như vậy? Hình thức này cho người dung cảm giác như đang xem những nội dung rất bình thường và không gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.
Đây là phương pháp quảng cáo dựa trên trải nghiệm đặc thù trong ứng dụng, không khiến người dùng cảm thấy phản cảm mà có thể tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên nhất. Tỉ lệ người tiêu dùng trực quan với hình thức quảng cáo tự nhiên so với quảng cáo banner truyền thống cao hơn rất nhiều.
Trên đây là các hình thức quảng cáo trên di động. Theo nhiều nhà phân tích dự đoán rằng trong những năm tới, quảng cáo trên di động sẽ có nhiều bước tiến lớn và trở thành xu hướng quảng cáo trong tương lai.