Hiện nay hình thức marketing online thông qua các website đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Bởi vậy số lượng content được tạo ra hằng ngày cũng rất nhiều với đa dạng hình thức và chất lượng khác nhau. Tuy nhiên không phải bài viết nào cũng được lên top google và tiếp cận với khách hàng. Chính vì vậy mà bài viết dưới đây chúng tôi sẽ trình bày về kỹ năng viết nội dung SEO lên top google nhanh nhất.
Nội dung
- I – Vài nét về bài viết chuẩn SEO
- II – Tại sao cần có những bài viết chuẩn SEO cho website
- III – Những kỹ năng viết nội dung SEO cần có
- IV – Các phần mềm hỗ trợ SEO web uy tín
- V – Những lỗi thường gặp phải khi viết bài viết chuẩn SEO
- VI – Kết luận
I – Vài nét về bài viết chuẩn SEO
1. SEO là gì?
SEO viết tắt cho cụm từ Search Engine Optimization, hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây chính là quá trình cải thiện website của bạn để phù hợp với các công cụ tìm kiếm. Từ đó tăng khả năng hiển thị của trang web, nhằm thu hút thêm lưu lượng khách hàng truy cập phù hợp.
2. Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là một hình thức tối ưu giúp cho Website hay là bài viết trở nên thân thiện với các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là với Google).
Nhìn chung, chuẩn SEO chính là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu như bạn muốn tăng được khả năng tiếp cận đối với các khách hàng mục tiêu của mình.
3. Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết đã được tối ưu hóa nội dung nhằm thỏa mãn những nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Triển khai tất cả các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.
Nói cách khác: Viết bài chuẩn SEO chính là bài viết có nội dung mà Google hiểu được. Đồng thời, nội dung đó cũng cần phải đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Vì vậy, nếu như bạn chỉ viết nội dung cho Google hiểu được thì sẽ vô cùng khô khan, cứng nhắc. Ngược lại, nếu như bạn chỉ viết nội dung hướng đến người dùng thì sẽ vô tình bỏ qua những từ khóa cần thiết khiến người dùng khó tiếp cận hơn. Bởi vậy cách viết bài chuẩn seo website lên top google nhanh nhất chính là đáp ứng đồng thời cả 2 yếu tố trên.
II – Tại sao cần có những bài viết chuẩn SEO cho website
Các bài viết chuẩn SEO sẽ giúp cho website của bạn vừa chứa đủ nội dung hữu ích với người dùng lại vừa thân thiện đối với các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp cho thứ hạng của website được nâng lên, tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, kéo theo đó là tỷ lệ chuyển đổi tăng cao.
III – Những kỹ năng viết nội dung SEO cần có
1. Khả năng nghiên cứu và nhóm từ khóa
a. Đầu tiên, bạn cần phải có kỹ năng tìm kiếm những từ khóa có liên quan đến sản phẩm, bài viết.
Kỹ năng viết nội dung SEO đầu tiên mà bạn cần nắm được chính là hiểu rõ trong lĩnh vực của mình khách hàng thường xuyên sử dụng từ khóa như thế nào để tìm kiếm thông tin. Bạn có thể tìm kiếm từ khóa có liên quan đến sản phẩm trên Google rồi sử dụng gợi ý của kết quả để có thêm ý tưởng về từ khóa.
Sau đó, có thể dùng keywordtool.io – công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm được bảng từ khóa chi tiết.
b. Kỹ năng phân loại và nhóm các từ khóa là không thể thiếu
Sau khi đã tìm kiếm được bảng từ khóa, lựa chọn những từ khóa có lượng tìm hiếm cao, cũng như không chứ tên các thương hiệu khác để lập thành bảng từ khóa riêng cho website của mình. Sau đó hãy nhóm các từ khóa thành bộ để dễ dàng hơn trong việc viết các bài chuẩn SEO. Việc nhóm này cũng không nên chồng chéo lẫn nhau, vừa đủ để viết một bài hoàn chỉnh có nội dung tốt, giải quyết được những nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
2. Kỹ năng đổi mới và sáng tạo
Bạn cần biết google luôn luôn ưu tiên những nội dung mới, chất lượng cao và hữu ích cho người dùng. Bởi vậy khả năng không ngừng đổi mới và sáng tạo là vô cùng quan trọng. Kỹ năng viết nội dung SEO này được thể hiện rõ nhất ở cách lựa chọn concept cho bài viết của bạn. Cùng một nhóm từ khóa có thể có rất nhiều những cách viết khác nhau.
Một concept sáng tạo cần thỏa mãn được 2 điều kiện như sau:
- Tính hữu ích (thỏa mãn được nhu cầu của số đông): có thể tìm kiếm từ khóa trên google và chọn ra concept đang được yêu thích nhất.
- Sự khác biệt so với đối thủ: để có thể cạnh tranh được với hàng nghìn kết quả đã có trên Google thì concept của bạn cần phải có được sự khác biệt.
3. Đặt title
Khi bài viết của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, thì nội dung của thẻ tiêu đề đó sẽ được xuất hiện ngay tại dòng đầu tiên. Thẻ title sẽ cho cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm biết được chủ đề của trang hay bài viết đó là gì.
Đây là một kỹ năng viết nội dung SEO vô cùng quan trọng, bởi một title hay sẽ ảnh hưởng tới 70% tỉ lệ nhấn vào kết quả tìm kiếm.
Thẻ mô tả của một bài viết chuẩn SEO cần phải đảm bảo được các yêu cầu như sau:
- Mô tả chính xác được toàn bộ nội dung của bài viết, có chưa từ khóa và nếu có thể thì nên để từ khóa ở đầu tiêu đề
- Tránh chèn thêm các từ khóa không cần thiết ở trong thẻ tiêu đề của bạn
- Tiêu đề cần phải có điểm riêng biệt cho từng bài viết
- Độ dài trong khoảng từ 60 – 65 kí tự
- Có chứa từ khoá liền mạch (matching keyword) ở trong tiêu đề
- Tiêu đề cần có sự hấp dẫn và phải giải quyết được insight khách hàng
4. Viết mô tả
Thẻ meta description của trang cung cấp nội dung tóm tắt của toàn bộ bài viết. Bên cạnh đó thì phần mô tả cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc khách hàng có nhấn vào bài viết của bạn hay không.
Các yêu cầu chuẩn SEO khi viết thẻ meta description:
- Nên dài khoảng 160 đến 165 ký tự
- Có chứa từ khóa nhưng không nên nhồi nhét từ khóa
- Từ khóa nên ưu tiên để ở càng gần đầu càng tốt
- Ưu tiên những từ khóa liền mạch
- Cần tóm tắt nhanh được các thông tin hay lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được trong bài viết
5. Lập dàn ý
Để bài viết có được cấu trúc chặt chẽ và logic thì việc lập dàn ý là vô cùng quan trọng, bạn sẽ không cần phải mất thời gian suy nghĩ xem nên viết gì tiếp theo và không bỏ sót bất cứ thứ gì. Đây chính là một kỹ năng mà content writer nào cũng cần có.
Việc đầu tiên cần phải làm khi xây dựng dàn ý là bạn cần phải liệt kê đầy đủ tất cả các ý chính sau đó lọc và sắp xếp chúng theo trình tự phù hợp. Bạn cũng có thể tham khảo qua các bài viết khác và cả phần gợi ý những từ khóa liên quan ở cuối trang kết quả để đưa ra được outline hoàn thiện và chi tiết nhất.
Đối với các bài viết chuẩn SEO thì ý chính trong bài sẽ tương ứng với các thẻ heading (H2, H3, H4,…)
Trong đó thì các H2 là ý chính của bài viết, góp phần làm rõ từ khóa chủ đề các H3 lại là ý chính của H2 tương ứng…
Các thẻ Heading trong bài viết chuẩn SEO cần phải đảm bảo:
- Có 1 thẻ H1 chứa từ khóa chính (thẻ này nên để trùng với tiêu đề)
- Có các thẻ H2 chứa từ khóa liên quan hoặc từ khóa chính
- Các thẻ H3,H4 nếu có thì cũng nên chứa những từ khóa liên quan
- Hơn 50% các thẻ Heading có chứa từ khóa chính và từ khóa liên quan.
6. Viết bài
Đây chính là kỹ năng viết nội dung SEO cần thiết nhất. Bởi nội dung chính là linh hồn của bài viết, chỉ có nội dung hay mới dễ dàng thu hút người đọc đến với sản phẩm hay thương hiệu.
Khi viết bài, bạn chỉ cần tập trung làm rõ nội dung của các ý trong bài, tránh tình trạng viết lan man, dài dòng. Viết quá nhiều về các vấn đề không liên quan đến bài viết để đủ số lượng chữ.
Văn phong cũng cần phải phù hợp với chủ đề của bài viết.
7. Kỹ năng thiết kế ảnh và video
Một bài viết chỉ toàn chữ sẽ khiến người xem ngại đọc. Ảnh và video chính là yếu tố giúp bài viết của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Để cải thiện được các kỹ năng thiết kế ảnh và video thì bạn có thể học cách sử dụng các công cụ như thiết kế ảnh như: Photoshop, Canva, … các công cụ edit video như là ProShow Producer, Camtasia, …
Một số lưu ý về ảnh cho bài viết chuẩn SEO như sau:
- Không sử dụng hay copy hình ảnh trên Google
- Nên sử dụng các ảnh ngang, có tỉ lệ là 1:1 hoặc là 3:4
- Đặt tên ảnh dựa theo các từ khóa hoặc là nội dung của bức ảnh, tên ảnh nên để ở dạng không dấu cách nhau bởi dấu “-”, không có chứa dấu cách hoặc các ký tự đặc biệt.
- Các thẻ SEO ảnh cần được tối ưu: thẻ Alt, title hay description
8. Kỹ năng trình bày bài viết lên website
Một bài viết có bố cục được trình bày đẹp sẽ giúp tăng thêm trải nghiệm cho người dùng. Hãy chỉn chu đến từng chi tiết như màu chữ, phông chữ, size chữ hoặc là khoảng cách giữa các đoạn…
9. Tối ưu internal link và external link
Liên kết nội bộ ( Internal link) hay liên kết bên ngoài ( external link) đều là những yếu tố vô cùng quan trọng đối với một bài viết chuẩn SEO.
Trong một bài viết chuẩn SEO cần có đầy đủ cả hai loại link này.
Đặc internal link và external link chuẩn SEO bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:
- Nên thêm vào một đường link nội bộ vào bài viết thì người dùng có thể sẽ quan tâm và nhấp chuột vào nguồn thông tin ấy.
- Các external link phải được đến từ những trang web uy tín, có liên quan đến nội dung của bài viết và mang lại giá trị cho người đọc. Hạn chế hoặc nếu có thể thì không để các đường link đến trang quảng cáo trả tiền, các website có chứa phần mềm độc hại, các tệp độc hại, website spam…
10. Tối ưu CTA
Mục tiêu lớn nhất khi phát triển một website chính là tăng thêm khách truy cập thực hiện hành động nào đó mà bạn mong muốn. Bạn hãy khéo léo chèn yếu tố Call To Action vào bài viết chuẩn SEO của mình để điều hướng khách hàng đến trang đích mà bạn mong muốn hay là thực hiện 1 hành động nào đó mà bạn cần.
Tuy nhiên, nội dung chuẩn SEO thực sự không hề đơn giản. Phần lớn các doanh nghiệp cần thông qua Dịch vụ SEO tổng thể để có một website thực sự chất lượng, chuẩn người dùng và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
IV – Các phần mềm hỗ trợ SEO web uy tín
1. Rank Math
Đây là một phần mềm hỗ trợ SEO web trên nền tảng WordPress, chúng rất hữu dụng và được nhiều SEOer ưa chuộng sử dụng để hỗ trợ SEO web cũng như đánh giá sơ bộ mức độ chuẩn SEO của bài viết. Ngoài ra thì công cụ này còn hỗ trợ rất nhiều tính năng khác, trong đó nổi bật chính là Schema Markup trong phiên bản Pro.
2. Yoast SEO
Tương tự như với Rank Math thì Yoast SEO sẽ cho bạn phân tích từ khóa chính để tối ưu cho bài viết, các đánh giá cũng như chỉ dẫn từ Yoast SEO sẽ giúp cho bài viết của bạn được “chuẩn” nhất.
3. SEOquake
Đây là một Extension có trên trình duyệt, được đánh giá là một trong những phần mềm hỗ trợ SEO web tiện lợi nhất. Bởi bạn chỉ cần cài đặt tiện ích SEOquake rồi sau đó có thể dễ dàng kiểm tra các thông số ở trên bất kỳ trang web nào.
Nếu không muốn hiện lên các thông số này thì bạn có thể tắt đi rất dễ dàng và nhanh chóng. SEOquake có rất nhiều những tiêu chí đánh giá để bạn tối ưu web của mình.
V – Những lỗi thường gặp phải khi viết bài viết chuẩn SEO
1. Nhồi nhét quá nhiều các từ khóa
Từ khóa sẽ giúp tăng được thứ hạng của bài viết, thế nhưng việc làm dụng và nhồi nhét từ khóa quá nhiều sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu. Nếu không cẩn thận bạn có thể sẽ bị Google phạt vì gian lận, khiến cho thứ hạng giảm xuống, hãy khôn khéo đặt các từ khóa một cách thật hợp lý.
2. Viết nội dung không ăn nhập với từ khóa
Cố tình tạo những nội dung không ăn nhập với từ khóa, giật tít sẽ chỉ khiến người đọc khó chịu, hơn nữa google cũng sẽ đánh giá thấp bài viết của bạn. Bởi công cụ tìm kiếm của Google luôn luôn ưu tiên xếp hạng cao các bài viết với nội dung liên quan và sát nhất với từ khóa mục tiêu.
Bỏ qua việc định dạng thẻ heading cho bài viết
Trong các kỹ năng viết nội dung SEO chúng tôi đã nhắc đến việc cần phải định dạng các Heading, tuy nhiên cần chú ý rằng không phải chỉ cần bôi đậm, phóng to và làm nổi bật so với nội dung thì sẽ trở thành heading.
3. Thiếu đi các liên kết chất lượng
Liên kết bên ngoài chính là một trong những tiêu chí mà Google đánh giá cao. Dựa vào sự uy tín, chất lượng của các liên kết ngoài Google sẽ xếp hạng website của bạn.
Trên đây chỉ là các lỗi cơ bản, thường gặp phải. Nếu triển khai thực tế, bạn sẽ không thể tránh khỏi các lỗi khác nhau khi viết bài chuẩn SEO. Lúc này Dịch vụ SEO TPHCM chắc chắn là giải pháp tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp của bạn.
VI – Kết luận
Bài viết dưới đây chúng tôi đã trình bày những kỹ năng viết nội dung SEO mà bất cứ SEOer nào cũng phải biết. Mong rằng những kiến thức mà chúng tôi mang lại sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nâng cao trình độ của mình.