e-Conomy SEA là một chương trình nghiên cứu kéo dài nhiều năm do Google và Temasek phát động vào năm 2016. Bain & Company đã tham gia chương trình với tư cách là đối tác nghiên cứu chính vào năm 2019 và 2020.
Quý bạn đọc có thể tải về bản báo cáo tiếng Anh e-conomy SEA 2020 tại đây.
Nội dung
Thống kê thương mại điện tử Đông Nam Á 2020
Tài liệu tham khảo
Nghiên cứu này sử dụng phân tích cuả Bain, Google Xu hướng, nghiên cứu của Temasek, các nguồn trong ngành công nghiệp và cuộc phỏng vấn các chuyên gia để làm sáng tỏ nền kinh tế internet ở Đông Nam Á. Thông tin trong báo cáo này có nguồn là “Google, Temasek và Bain, e-Conomy SEA 2020” ngoại trừ các bên thứ ba được chỉ định khác.
Quý bạn đọc có thể quan tâm đến các chủ đề sau:
- Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2016.
- Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2017.
- Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2018.
- Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2019.
- Báo Cáo Thống Kê Ngành Thương Mại Điện Tử 2020.
- Thống kê người dùng Facebook 2019
- Thống kê người dùng Facebook 2020
- Thống kê doanh thu Quảng cáo Facebook
- Nhân khẩu học của người dùng Facebook Việt Nam
- Thống kê người dùng Facebook trên thế giới.
Tuyên bố từ chối trách nhiệm
Thông tin trong báo cáo này được cung cấp trên cơ sở “nguyên trạng”. Tài liệu này được tạo ra bởi Google, Temasek, Bain và các bên thứ ba khác có liên quan tính đến ngày viết và có thể thay đổi. Nó đã được chuẩn bị chỉ cho mục đích thông tin trong một khoảng thời gian giới hạn để cung cấp quan điểm về thị trường. Không nên hiểu thị trường dự kiến, thông tin tài chính, các phân tích và kết luận trong tài liệu này là các dự báo hoặc đảm bảo cuối cùng về hiệu suất hoặc kết quả trong tương lai.
Google, Temasek, Bain hoặc bất kỳ chi nhánh nào của họ hoặc bất kỳ bên thứ ba nào có liên quan không đại diện hoặc bảo đảm về tính chính xác hoặc đầy đủ của thông tin trong báo cáo và sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất nào phát sinh từ việc sử dụng của nó dù được thể hiện hay ngụ ý. Google không xác nhận bất kỳ phân tích tài chính nào trong báo cáo này. Dữ liệu nội bộ của Google không được sử dụng trong quá trình phát triển báo cáo này.
NỘI DUNG
9 Giới thiệu về e-Conomy SEA 2020
11 Sự chuyển đổi sang kỹ thuật số: Áp dụng nhanh chóng, tăng trưởng lâu dài
19 Trực tuyến có mục đích: Vai trò hữu ích của công nghệ
28 Khả năng phục hồi trong thời kỳ khủng hoảng: Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết
61 Trên con đường “hồi sinh” dẫn đến lợi nhuận: Định hướng để tăng trưởng bền vững
67 Ranh giới mới: HealthTech & EdTech
82 Sự lạc quan đầy thận trọng: Các nhà đầu tư vẫn tự tin
Báo cáo của Google E-Conomy SEA 2020
Tóm tắt chính
Sự chuyển đổi sang nền kỹ thuật số
Việc sử dụng Internet ở Đông Nam Á tiếp tục tăng lên, với 40 triệu người dùng mới chỉ trong năm nay (400 triệu YTD so với 360 triệu năm 2019). Nhưng ngay cả khi chúng tôi viết báo cáo này (Tháng 12/2020), khu vực này vẫn đang chịu ảnh hưởng của COVID-19 và tác động kinh tế của nó vẫn đang tiếp tục diễn ra.
Tuy nhiên, rõ ràng là vi rút Corona đã mang lại sự bùng nổ áp dụng kỹ thuật số vĩnh viễn và quy mô lớn, với hơn 1 trong 3 người tiêu dùng sử dụng dịch vụ kỹ thuật số (36% tổng số) là người mới sử dụng dịch vụ, trong đó 90% dự định tiếp tục thói quen mới tìm thấy này sau đại dịch.
Thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á
Trực tuyến có mục đích
Người dân Đông Nam Á trung bình dành hơn một giờ mỗi ngày trên Internet trong thời gian áp đặt lệnh đóng cửa COVID-19 và có thể dễ dàng hiểu tại sao. Lĩnh vực Internet cung cấp quyền truy cập vào các mặt hàng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí và giúp các doanh nghiệp “bật đèn”. Với 8/10 người Đông Nam Á coi công nghệ là rất hữu ích trong thời kỳ đại dịch, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.
Khả năng phục hồi trong thời kỳ khủng hoảng
Việc áp dụng và sử dụng Thương mại điện tử, Phương tiện trực tuyến và Giao đồ ăn đã tăng mạnh trong năm nay, trong khi Giao thông vận tải và Du lịch trực tuyến phải chịu những thách thức đáng kể. Cuối cùng, tổng ảnh hưởng là lĩnh vực Internet sẽ vẫn phục hồi ở mức 100 tỷ USD GMV vào cuối năm 2020 và sẵn sàng tăng lên hơn 300 tỷ USD GMV vào năm 2025, một dấu hiệu rõ ràng rằng động lực đã không bị chệch hướng bởi môi trường đầy thách thức trong năm. Cuộc khủng hoảng cũng sẽ thúc đẩy Dịch vụ Tài chính Kỹ thuật số (DFS), khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên dễ tiếp nhận hơn với các giao dịch trực tuyến.
Trên con đường hồi sinh dẫn đến lợi nhuận
Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2018, nguồn tài trợ cho các “kỳ lân” trong các lĩnh vực trưởng thành (Thương mại điện tử, Vận tải & Thực phẩm, Du lịch và Truyền thông) đã chậm lại. Các nền tảng hiện đang tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ để ưu tiên con đường dẫn đến lợi nhuận và đang giải quyết nhiều nhu cầu của người tiêu dùng thông qua quan hệ đối tác. Chiến trường DFS mới nổi là một trong số ít không gian mà các siêu dịch vụ va chạm và mặc dù còn quá sớm để nói kết quả, chúng tôi kỳ vọng rằng việc tiếp tục tài trợ và hoạt động kinh doanh cốt lõi tạo ra tiền mặt mạnh mẽ là yếu tố chìa khóa.
Ranh giới mới
HealthTech và EdTech đã đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ đại dịch, với tỷ lệ chấp nhận ấn tượng. Mặc dù vậy, những lĩnh vực này vẫn còn non trẻ và những thách thức cần phải được giải quyết trước khi chúng có thể được thương mại hóa ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, việc tăng cường áp dụng, kết hợp với nguồn vốn tăng nhanh, có thể sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực này trong những năm tới.
Sự lạc quan đầy thận trọng
Hoạt động giao dịch trên toàn khu vực tiếp tục tăng trưởng không suy giảm trong nửa đầu năm 2020. Bất chấp sự bất ổn thị trường, các yếu tố cơ bản về tăng trưởng trong khu vực vẫn mạnh mẽ và các nhà đầu tư vẫn lạc quan một cách thận trọng. Trong khi mục tiêu của những năm trước là “chớp nhoáng”, thì các nhà đầu tư hiện đang tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững, có lợi nhuận.
Điều gì đang chờ đợi
Sự thay đổi về người tiêu dùng và hệ sinh thái gây địa chấn trong năm nay đã nâng cao lĩnh vực Internet theo những cách không thể tưởng tượng được, đưa nó vào vị thế mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong báo cáo năm 2019 của mình, chúng tôi đã xác định 6 rào cản chính đối với tăng trưởng đó là Sự truy cập Internet, Nguồn quỹ, Niềm tin của Người tiêu dùng, Thanh toán, Hậu cần và Nhân tài – và năm nay đã chứng kiến sự tiến bộ đáng kể trên hầu hết các lĩnh vực (Đặc biệt là Thanh toán và Niềm tin Người tiêu dùng). Tuy nhiên, nhân tài vẫn là nhân tố quan trọng mà tất cả các bên sẽ cần tiếp tục nỗ lực để đảm bảo duy trì động lực đạt được trong năm nay.
Số người dùng mới chuyển sang trực tuyến đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng, thêm 40 triệu người dùng Internet mới chỉ trong đầu năm 2020.
Ngoài những người dùng trực tuyến mới, Covid-19 đã dẫn đến một sự tăng tốc tiêu thụ kỹ thuật số với tư cách người dùng thử các dịch vụ kỹ thuật sô mới lần đầu tiên.
Hơn một trong ba người tiêu dùng là người mới bắt đầu dùng dịch vụ này do dịch Covid-19
94% người tiêu dùng bày tỏ ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ kỹ thuật số mới có ý định tiếp tục sử dụng loại hình này sau đại dịch.
Trên tất cả các thị trường, mức độ tương tác kỹ thuật số đã gia tăng bởi một giờ thêm của cá nhân sử dung mỗi mgày trong suốt thời gian Phong tỏa xã hội.
8/10 nguời dùng cho rằng, công nghệ có vai trò lớn trong thích ứng với đại dịch.
Công nghệ đã duy trì quyền truy cập vào các nhu cầu cơ bản trong quá trình phong tỏa.
Công nghệ đã tác động cơ bản đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống trong năm nay:
Những điều cần thiết:
Mặc dù tính di động bị hạn chế, Thương mại điện tử vẫn duy trì khả năng truy cập liên tục vào các nhu yếu phẩm, chẳng hạn như hàng tạp hóa. Giao đồ ăn vẫn là một lựa chọn cho những người không biết nấu ăn và các giải pháp không dùng tiền mặt như ví điện tử giúp mọi người dân dễ dàng tiếp cận các giao dịch hơn.
Ví dụ, GrabMart đã mở rộng dịch vụ của họ từ 2 đến 8 quốc gia trong vòng ba tháng để cung cấp khả năng tiếp cận rộng rãi các mặt hàng thiết yếu như gạo và sữa. Redmart, trong khi đó, đưa ra giới hạn 35 mặt hàng cho mỗi đơn đặt hàng để ưu tiên phân phối hiệu quả các mặt hàng thiết yếu.
Lắp đầy khoảng trống học tập
Nếu không được học tại nhà,135 triệu trẻ em ở các trường sẽ mất khả năng tiếp cận giáo dục – một tác động đáng kể đến các gia đình xung quanh khu vực. Và với nhiều thời gian ở nhà hơn, nhiều người lớn cũng đã tận dụng cơ hội để nâng cao kỹ năng thông qua các khóa học trực tuyến.
Các nền tảng như Ruangguru và Zenius Education rất điển hình trong việc cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các tài liệu giáo dục của họ để sinh viên có thể bám sát việc học của mình. Mặt khác, các công ty viễn thông bao gồm Celcom, Digi và Maxis Telecom, đã cấp cho người dùng 1GB mỗi ngày để hỗ trợ các sáng kiến năng suất và học tập điện tử của họ.
Truyền phát giải trí
Với các hoạt động giải trí chỉ giới hạn trong gia đình, các dịch vụ kỹ thuật số như nền tảng phát trực tuyến nhạc và video đã cung cấp các nguồn giải trí thay thế. Đồng thời, công nghệ là công cụ để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình.
Ví dụ, các nền tảng phát trực tuyến Astro, Singtel và iFlix đã cung cấp quyền truy cập miễn phí vào nội dung của họ để giúp giảm bớt sự đơn điệu của việc khóa máy.
Bật theo dõi chăm sóc sức khỏe và an toàn
Các hệ thống theo dõi di chuyển, vốn là công cụ để lập kế hoạch và kiểm soát của chính phủ trong quá trình khóa máy, cũng được cung cấp bởi các dịch vụ kỹ thuật số. Và khi gánh nặng lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe tăng lên, các dịch vụ kỹ thuật số đã giúp giảm áp lực bằng cách cho phép các bác sĩ điều trị hầu như các trường hợp không nguy kịch.
Ví dụ: MyDoc đã cung cấp cho bệnh nhân có các triệu chứng hô hấp quyền truy cập phổ quát vào các đánh giá phân loại COVID-19 độc quyền của họ, trong khi Gojek và Halodoc, phối hợp với Bộ Y tế Indonesia, triển khai một cuộc tư vấn trực tuyến giúp sàng lọc những bệnh nhân gặp phải các triệu chứng COVID-19.
Cung cấp năng lượng cho ‘WFH’
Làm việc tại nhà, điều bình thường mới của thế giới, đã buộc các doanh nghiệp đẩy nhanh việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số để nhân viên có thể làm việc hiệu quả, từ xa.
Các công ty như Google và Hadirr đã tham gia vào nỗ lực bằng cách mở rộng các công cụ của họ cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô trong những thời điểm cần thiết này. Ví dụ: dịch vụ hội nghị truyền hình dành cho doanh nghiệp của Google Meet được cung cấp miễn phí cho tất cả người dùng để họ có thể tiếp tục quy trình làm việc của mình và việc sử dụng Hadirr miễn phí đã giúp các nhóm theo dõi tình hình tham dự, giờ làm việc và bài tập.
Số hóa doanh nghiệp
Trong giai đoạn này, các công ty đã phải suy nghĩ lại về hoạt động của mình, đa dạng hóa các kênh bán hàng và đổi mới cách tiếp cận khách hàng trong thời gian ngừng hoạt động rộng rãi.
May mắn thay, đã có hỗ trợ, chẳng hạn như nền tảng giáo dục của Telkomsel giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ du lịch định hướng chuyển đổi. Chính phủ Singapore cũng hỗ trợ bằng cách tạo điều kiện cho các công ty áp dụng các giải pháp mới bao gồm giao dịch điện tử và quản lý hàng tồn kho.
Duy trì bán lẻ và F&B
Các biện pháp ngăn cách và ngăn chặn xã hội đã ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực Giao đồ ăn và Thương mại điện tử, nhưng công nghệ đã cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ này các nguồn doanh thu thay thế.
Nền tảng giao đồ ăn trực tuyến GrabFood. Deliveroo, FoodPanda và GoJek đã cung cấp một cách để các doanh nghiệp F&B nhanh chóng chuyển đổi trực tuyến. Đồng thời, Shopee đã tạo Gói hỗ trợ người bán để giúp người bán địa phương khởi chạy và phát triển sự hiện diện Thương mại điện tử.
Kinh tế của internet vẫn giữ ở mức 100 tỷ Đô la Mỹ Tổng giá trị giao dịch, mặc dù trong tình hình của việc giãn cách toàn Thế giới.
Theo người tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang trực tuyến, con số này dự kiến sẽ đạt 300 tỷ USD vào năm 2025, điều đó cho thấy sự tăng trưởng bất chấp môi trường đầy thách thức.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ đã áp dụng Dịch vụ tài chính kỹ thuật số hơn bao giờ hết
Những thay đổi về hành vi luôn tồn tại và sẽ thúc đẩy sự chấp nhận và thâm nhập
Với việc nguồn vốn của các nhà đầu tư đang chậm lại kể từ năm 2019, việc duy trì con đường dẫn đến lợi nhuận là điều quan trọng – và cấp bách – hơn bao giờ hết.
Các nền tảng Internet cần phải tập trung lại vào sự phù hợp với thị trường sản phẩm và tính kinh tế đơn vị bền vững.
HealthTech và EdTech đều đóng những vai trò quan trọng trong quá trình áp dụng lệnh đóng cửa
Tương đối non trẻ, chúng được thiết lập để cất cánh vì đại dịch đã giúp hạ thấp các rào cản cũ và tạo động lực mới cho hai lĩnh vực
Triển vọng vẫn mạnh, và bột khô đáng kể vẫn còn; các nhà đầu tư lạc quan một cách thận trọng.
Các khoản đầu tư sẽ được lựa chọn nhiều hơn trong tương lai, chuyển từ chỉ số liệu tăng trưởng sang lợi nhuận bền vững
Tổng hợp và biên dịch.
Phương Nguyễn – quangcaotructuyen24h.vn
Tháng 12/2020