Được biết đến như là một trong những thị trường tài chính phát triển nhất thế giới, thị trường Food Delivery (FD) hiện đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh được đánh giá cao với tiềm năng phát triển lớn.
FD được định nghĩa là lĩnh vực kinh doanh cung cấp dịch vụ giao nhận thực phẩm tới khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến. Tại thị trường FD, các đơn vị kinh doanh cung cấp dịch vụ giao nhận thực phẩm với các mô hình hoạt động khác nhau, từ dịch vụ giao nhận đến cửa hàng, giao hàng tới nhà, đến các ứng dụng giao nhận trực tuyến.
Trong vài năm qua, FD đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh phát triển rất nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các nền tảng FD được yêu thích như Uber Eats, DoorDash, GrubHub và Deliveroo đã trở thành các cái tên quen thuộc đối với người tiêu dùng, đồng thời tạo ra một thị trường rất cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận thực phẩm.
Tại thị trường FD, việc cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả là yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng. Do đó, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của khách hàng.
Nội dung
Xem thống kê về thị trường Food Delivery của Việt Nam, dự báo đến 2025
Theo báo cáo của Statista đầu năm 2023, thị trường này có thể tăng 20% so với năm 2022, và tăng 80% vào năm 2024, và hoàn toàn có khả năng gấp đôi vào năm 2025. Do đó, dự báo thị trường này còn tăng nữa và tăng khá đều, là một cơ hội và thử thách cho các doanh nghiệp.
Tâm thế khi bước vào thị trường Food Delivery
Như vậy, ngoài những tiềm năng to lớn trên, thì trước khi bắt tay nghiên cứu tiếp để xác định đánh vào hạng mục nào của thị trường, các doanh nghiệp tiếp tục xem xét về nguồn lực và những khả năng nào có thể đảm đương được trong ngành. Yếu tố về nhân sự, về tiềm lực là yếu tố đầu tiên quyết định sống còn của doanh nghiệp.
Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng khác của thị trường FD là chi phí. Các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này cần tối ưu hóa chi phí để đảm bảo lợi nhuận cao nhất có thể. Điều này có thể được đạt được thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quá trình giao hàng và giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển.
Hãy xem các thương hiệu đang phát triển cực nhanh: Nhà hàng KFC, Mc Donald, Domino, Giao hàng thực phẩm siêu tốc: Grab Food, Now, Baemin, … hay Vnmm, Foody đã tăng tốc cực nhanh trong thời gian ngắn.
Trong nhiều năm qua, thị trường FD đã trở thành một mảnh đất hứa hẹn với tiềm năng phát triển lớn. Tuy nhiên, để đạt được thành công trong thị trường này, các đơn vị kinh doanh cần tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi để các đơn vị kinh doanh trong thị trường FD có thể thu hút khách hàng và giữ chân họ. Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ cần tập trung vào các yếu tố sau:
Tốc độ giao hàng: Một trong những yếu tố quan trọng nhất để khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của một đơn vị FD là tốc độ giao hàng. Đối với những người có lịch trình bận rộn, việc nhận được thức ăn nhanh chóng là điều cần thiết. Do đó, các đơn vị kinh doanh cần tối ưu hóa quá trình đặt hàng và giao hàng để đảm bảo khách hàng nhận được đồ ăn trong thời gian ngắn nhất có thể.
Chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm là một yếu tố quan trọng khác để thu hút khách hàng. Nếu sản phẩm được giao đến khách hàng không đúng với mô tả hoặc không đạt được tiêu chuẩn, khách hàng có thể không quay lại sử dụng dịch vụ của đơn vị kinh doanh đó. Do đó, các đơn vị kinh doanh cần đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình luôn đạt được tiêu chuẩn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Tính năng và tiện ích của ứng dụng: Ứng dụng giao hàng trực tuyến là yếu tố quan trọng khác để thu hút khách hàng. Các đơn vị kinh doanh cần phát triển các ứng dụng thông minh, đơn giản và dễ sử dụng, với nhiều tính năng và tiện ích hữu ích để thu hút khách hàng.
Dịch vụ khách hàng: Dịch vụ khách hàng là yếu tố quan trọng khác để thu hút và giữ chân khách hàng. Các đơn vị kinh doanh cần cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, nhanh chóng và chuyên nghiệp, bao gồm hỗ trợ khách hàng qua điện thoại, email hoặc chat trực tuyến.
Chi phí: Chi phí là yếu tố quan trọng khác để thu hút khách hàng. Các đơn vị kinh doanh cần đưa ra các chính sách giá cạnh tranh và hợp lý để giữ chân khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh cần thường xuyên đánh giá và tối ưu hóa chi phí để đảm bảo tính cạnh tranh và lợi nhuận bền vững.
Khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa: Tùy chỉnh và cá nhân hóa là yếu tố quan trọng giúp đơn vị kinh doanh tạo sự khác biệt và giữ chân khách hàng. Các đơn vị kinh doanh cần cung cấp các lựa chọn tùy chỉnh và cá nhân hóa cho khách hàng, như thực đơn tùy chỉnh, phù hợp với khẩu vị của từng khách hàng hoặc chương trình khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi đặc biệt.
Tóm lại, để nâng cao chất lượng dịch vụ trong thị trường FD, các đơn vị kinh doanh cần tập trung vào tối ưu hóa tốc độ giao hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, phát triển các ứng dụng thông minh, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, áp dụng chi phí hợp lý và tùy chỉnh cá nhân hóa cho khách hàng. Chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi giúp các đơn vị kinh doanh trong thị trường FD thu hút và giữ chân khách hàng, tạo ra sự khác biệt và tăng doanh số bền vững.